Doanh nghiệp 27/06/2014 08:54

Chi phí cổ phần hóa Vietnam Airlines lên tới 57 tỷ đồng

Bộ Giao thông - Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo tờ trình số 7411/TTr – BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải, giá trị thực tế theo sổ sách của Vietnam Airlines là 57.156 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là 10.576,3 tỷ đồng. Vốn điều lệ dự kiến của hãng là 14.101,8 tỷ đồng, trong đó cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu là: nhà nước nắm 75% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 20%; bán đấu giá công khai là 3,465%; phần còn lại sẽ bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.

Vietnam Airlines đề xuất giá khởi điểm là 22.300 đồng/cồ phần, phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng trong nước sẽ được bán đấu giá tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Trước đó, tại cuộc họp thẩm định phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines vào ngày 20/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã đánh giá cao  phương án cổ phần hóa do đơn vị này đệ trình. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đồng ý vẫn giữ nguyên tên của Tổng công ty vì đây đã là thương hiệu của quốc gia theo phương án của Ban chỉ đạo Vietnam Airlines; đồng ý với tổng số vốn điều lệ là 14.101.840.000.000 đồng; đồng ý với cơ cấu, mô hình tổ chức Tổng công ty đề xuất…

Cũng tại cuộc họp, đại diện Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Giao thông - Vận tải trình bày Biên bản thẩm định phương án cổ phần hóa của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Theo đó, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Giao thông - Vận tải nhất trí với phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty do Ban chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề nghị.

Được biết, theo Nghị định 59/NĐ-CP, các doanh nghiệp khi tiến hành cổ phần hóa có thể lựa chọn bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trước hoặc sau khi bán đấu giá cổ phần ra công chúng (IPO trong nước). Đối với trường hợp của Vietnnam Airlines, để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa cũng như đảm bảo sự thành công trong công tác cổ phần hóa, Tổng công ty sẽ triển khai đồng thời công tác bán chiến lược và bán đấu giá công khai.

Ngay sau khi  phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Tổng công ty sẽ tổ chức triển khai bán chiến lược theo quy trình bán chiến lược do tư vấn tài chính quốc tế Morgan Stanley & Citigroup xây dựng và quản lý cho Tổng công ty. Tuy nhiên, thời điểm phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược cụ thể sẽ phụ thuộc rất lớn vào tiến trình đàm phán với các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng.

"Dự kiến, thời gian hoàn thành bán chiến lược là 6 tháng kể từ ngày gửi bản công bố thông tin ngắn cho các nhà đầu tư tiềm năng. Bên cạnh đó, dự kiến thời hạn 3 tháng kể từ ngày Phương án cổ phần hóa của Tổng công ty được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng công ty sẽ hoàn thành việc đấu giá cổ phần ra công chúng", ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết.

Về vốn điều lệ, giai đoạn 1 được thực hiện trong năm 2014 với tổng khối lượng phát hành cổ phần lần đầu cho nhà đầu tư chiến lược và các đối tượng khác là 25% vốn điều lệ sau cổ phần hóa, tỷ lệ nhà nước sở hữu là 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa. Trong giai đoạn 2 sẽ phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài hoặc phát hành thêm cổ phiếu trên thị trường trong nước và quốc tế để giảm dần tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống không thấp hơn 65%.

Cũng theo ông Minh, tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp Vietnam Airlines không có lao động nào thuộc diện dôi dư cần phải sắp xếp lại.

Theo Anh Minh
Đầu tư

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *