Chứng Khoán 29/05/2018 12:04

VCB tăng trần ngoạn mục, thị trường hồi phục bất ngờ

Từ chỗ có lúc giảm sâu xuống mức 916 điểm, chỉ số VN-Index đã bật lên 938,68 điểm, ghi nhận tăng 6,93 điểm trong sáng nay. Không chỉ có VCB hồi phục, dòng cổ phiếu ngân hàng sáng nay cũng “rợp” sắc xanh.

Cổ phiếu VCB mất giá mạnh trong thời gian qua

Cổ phiếu VCB của Vietcombank đã có chuỗi dài giảm giá thê thảm. Tính đến phiên 28/5, mã này đã giảm tới 20% so với đầu tháng và mất hơn 36% trong vòng 3 tháng qua.

Tuy nhiên, chuỗi đen đủi của cổ đông VCB có lẽ là kết thúc khi sáng nay mã này bất ngờ đảo chiều tăng trần. Cuối phiên sáng, trong khi dư mua trần gần 165 nghìn đơn vị thì bên bán quyết không nhượng bộ, khối lượng khớp lệnh tại VCB đạt 2,4 triệu cổ phiếu.

Nếu như phiên hôm qua, dòng cổ phiếu ngân hàng bị vùi dập không thương tiếc thì sáng nay, sắc xanh đã trở lại. ACB tăng 2.600 đồng, BID tăng 1.550 đồng, CTG tăng 1.500 đồng, HDB tăng 1.700 đồng, MBB tăng 1.300 đồng, SHB cũng tăng tới 600 đồng, STB tăng 600 đồng, VIB tăng 1.000 đồng, VPB tăng gần 1.000 đồng…

Dòng tiền bắt đáy gia nhập thị trường, tâm lý nhà đầu tư đã phần nào được cởi bỏ, các chỉ số hồi phục mạnh mẽ. Từ chỗ có lúc giảm sâu xuống mức 916 điểm, chỉ số VN-Index đã bật lên 938,68 điểm, ghi nhận tăng 6,93 điểm trong sáng nay.

Các chỉ số HNX-Index cũng tăng 4,23 điểm tương ứng 3,94% và UPCoM-Index tăng 1,07 điểm tương ứng 2,1%.

Thanh khoản đạt 100,6 triệu cổ phiếu tương ứng 2.824 tỷ đồng trên HSX và đạt 111,6 triệu cổ phiếu tương ứng 429,7 tỷ đồng trên HNX. UPCoM cũng thu hút được 130,3 tỷ đồng với 9,8 triệu cổ phiếu giao dịch.

Xuất hiện trên truyền hình quốc gia, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho rằng, thị trường có lên có xuống nhưng vẫn đảm bảo nhờ sự ổn định kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ tích cực. Các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả bởi có hơn 90% doanh nghiệp niêm yết 2 sàn đều có tăng trưởng tốt.

Chính vì vậy, lãnh đạo UBCK khuyến cáo nhà đầu tư cần bình tĩnh, đầu tư chứng khoán theo giá trị dài hạn.

Trong khi đó, ở một góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán VCBS lại cho rằng, đà giảm giá của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều khi thị trường vẫn đang ở giai đoạn thiếu vắng những thông tin hỗ trợ.

Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thực sự ổn định và có phần nhạy cảm hơn với những biến động bất thường dù là nhỏ ở trong nước cũng như thế giới. Áp lực giải chấp và hạ tỷ trọng đòn bẩy sẽ ngày càng gia tăng theo đà giảm của thị trường.

Theo quan điểm của công ty này, “áp lực thoái lui của dòng tiền trên bình diện toàn thị trường chưa có dấu hiệu dừng lại và nhiều khả năng thị trường sẽ cần thêm thời gian để thiết lập được ngưỡng cân bằng mới”. Theo đó, công ty này khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên việc đảm bảo an toàn cho danh mục và nên giữ tỷ trọng tiền mặt ở mức cao.

Còn Chứng khoán Rồng Việt thì đánh giá, các công ty chứng khoán có thể cần thêm 1 phiên nữa (tức phiên hôm nay 29/5) để hoàn tất việc bán giải chấp.

“Nhà đầu tư có thể có cơ hội mua được nhiều cổ phiếu cơ bản bị ảnh hưởng bởi hoạt động này ở mức giá tốt hơn nhiều so với thời gian trước đây”, VDSC nhận định.

Bích Diệp

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *