• -
Chứng Khoán 30/06/2014 08:39

Tháng 7: Chờ đợi những điều bất ngờ

Tháng 7, TTCK thường khá "buồn tẻ", hai năm gần đây, thanh khoản của tháng 7 luôn ở mức thấp so với trung bình năm.

Tháng 7: Chờ đợi những điều bất ngờ

2 năm gần đây vào tháng 7, thị trường vẫn có một nhịp tăng nhẹ

 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCK Tân Việt (TVSI) cho rằng, sau những biến động lớn, dòng tiền tham gia vào TTCK tháng 7/2014 vẫn sẽ tiếp tục duy trì sự thận trọng. Khi sự hứng khởi và lạc quan của các nhà đầu tư trong nước vẫn chưa quay trở lại, giao dịch trên thị trường chưa thể diễn ra theo “tiết tấu” sôi động. Nhà đầu tư sẽ liên tục cân nhắc và đánh giá thông tin liên quan đến thị trường, từ thông tin vĩ mô của nền kinh tế đến thông tin vi mô của doanh nghiệp.

Với sự thận trọng được nâng lên cao hơn, sự thỏa mãn về lợi suất sẽ được giảm xuống tương ứng. Nhà đầu tư sẵn sàng chốt lời với mức lợi suất kỳ vọng thấp, có thể chỉ vài phần trăm chứ không còn đặt ra những mục tiêu lớn hơn như với giai đoạn thị trường hưng phấn. “Nhìn nhận tích cực, thị trường tháng 7 nhiều khả năng sẽ dao động theo chiều hướng tăng, nhưng không có sự bứt phá rõ ràng và thanh khoản có thể vẫn chỉ ở mức thấp. Sự phân hóa cũng sẽ tiếp tục, khi kết quả kinh doanh quý II của các DN được công bố” ông Dũng nhận định.

Dù mức thanh khoản thấp hơn nhưng, quan sát TTCK trong 2 năm gần đây cho thấy, trong tháng 7, thị trường vẫn có một nhịp tăng nhẹ. Mức tăng này không quá mạnh mà chủ yếu phản ánh hoặc đón nhận thông tin tích cực từ hoạt động công bố báo cáo tài chính bán niên. Và với điều kiện thị trường như hiện nay, chu kỳ này nhiều khả năng sẽ lặp lại. Ở góc độ kỹ thuật, sau nhịp tăng mạnh trong tháng 6, chỉ số VN-Index đang tiếp cận vùng kháng cự then chốt 580 điểm. Đây là vùng cản mạnh đã được kiểm định nhiều lần trong quá khứ, đồng thời cũng là vùng ranh giới quyết định khả năng chỉ số có thể quay lại xu hướng tăng trung hạn ngay trong nhịp này hay không. Do vậy, theo các chuyên gia thì khả năng lớn nhất là thị trường có thể rơi vào trạng thái đi ngang và điều chỉnh giảm nhẹ trong tháng 7.

Trao đổi với ĐTCK, ông Đoàn Ngọc Hoàn, Tổng giám đốc CTCK IVS cho biết, với những diễn biến của thị trường trong thời gian qua, có thể thấy, những ảnh hưởng từ sự kiện biển Đông đang dần được lượng hóa. NĐT cũng đã bớt đi những áp lực về tâm lý, nhưng vẫn khá thận trọng với thị trường, không quá mạo hiểm nhưng cũng không bỏ qua cơ hội. Điều đó lý giải việc thị trường thường mất thanh khoản khi động lực tăng không có, có nghĩa NĐT cũng không còn muốn bán ra với giá rẻ. Trong khi đó, những cổ phiếu có tiềm năng, có kết quả kinh doanh khả quan vẫn luôn có dòng tiền săn đón ở mức giá thấp.

Vài năm gần đây, thời điểm cuối quý II, đầu quý III thường là giai đoạn thị trường tương đối trầm lắng so với những tháng trước đó. Nguyên nhân chủ yếu là do trong giai nửa đầu năm, thị trường thường có những sóng tăng khá mạnh, đẩy mặt bằng giá của các cổ phiếu lên khá cao. Theo đó, sau giai đoạn tăng mạnh, khi nền kinh tế không có chuyển biến mới rõ nét mang tính bứt phá và vượt kỳ vọng thì thị trường cũng cần bước vào một quá trình tích lũy để xây dựng mặt bằng giá mới với những diễn biến như thanh khoản và biến động của chỉ số theo chiều hướng thu hẹp hơn.

Nhìn nhận về diễn biến của TTCK trong tháng 7, bà Quách Thùy Linh, Trưởng Phòng Phân tích, CTCK VCBS, cho rằng, những điều vừa nói trên cũng không hẳn là ngoại lệ, đặc biệt là khi so với thời điểm đầu năm: cả VN-Index và HNX-Index đều tăng đáng kể hơn 14%.

Tuy nhiên, “thị trường tích lũy không có nghĩa là giảm điểm, mà tôi kỳ vọng vào một xu hướng tích lũy theo chiều hướng tăng dần trong tháng 7. Điều này là do nền kinh tế vẫn đang cho thấy sự ổn định và duy trì đà phục hồi như kỳ vọng, bất chấp việc vẫn đang phải đối mặt với những rủi ro từ căng thẳng ở biển Đông”, bà Linh nói. “Nhìn vào diễn biến vĩ mô, có thể thấy, CPI tăng thấp, ở mức 4,98% trong tháng 6 và tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 5,18%, cao hơn mức 4,9% của cùng kỳ 2013. Thêm vào đó, tháng 7 cũng là kỳ công bố kết quả kinh doanh quý II, từ đó cũng sẽ tạo ra những cơ hội và sự quan tâm nhất định của các nhà đầu tư và dòng tiền vào TTCK, đặc biệt là khi hiệu ứng ‘dòng vốn rẻ’ vẫn được duy trì”.

Con số 7 theo quan niệm của nhiều người không hẳn là con số may mắn, tháng 7 âm lịch theo quan niệm của dân gian cũng là tháng “ngâu” và thường không thuận lợi trong việc làm ăn. Tâm lý này có thể sẽ ành hưởng đến TTCK trong tháng 7 tới, nhưng đấy là khi thị trường không xuất hiện một thông tin tích cực nào.  

Theo Hoàng Anh

Đầu tư chứng khoán       

 
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *