Chứng Khoán 25/06/2014 10:11

Bộ trưởng Tài chính thúc DNNN cổ phần hóa lên sàn!

FICA - Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, tái cấu trúc DNNN, gắn cổ phần hóa với niêm yết/đăng ký giao dịch.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tại Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Sở GDCK Hà Nội (24/6/2009-24/6/2014) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ghi nhận, thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước phát triển vững chắc hơn, chuyên nghiệp hơn.

Chứng khoán đã khẳng định được vai trò là một kênh huy động vốn trung dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế bên cạnh kênh tín dụng ngân hàng truyền thống với tổng mức huy động vốn qua TTCK 5 năm qua chiếm trên 20% tổng đầu tư toàn xã hội; trở thành cầu nối quan trọng giữa thị trường tài chính trong nước với khu vực và thế giới để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế.

Riêng HNX cũng đã tổ chức tốt công tác huy động vốn cho NSNN thông qua hoạt động đấu thầu TPCP, đáp ứng kịp thời yêu cầu của Bộ trong điều hành ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong những năm qua (như báo cáo các đồng chí đã nêu) và đã tham gia tích cực vào quá trình tái cấu trúc DNNN thông qua công tác đấu giá cổ phần hóa.

Tuy nhiên, xác định nhiệm vụ trong thời gian tới còn rất nặng nề, Bộ trưởng đề nghị UBCKNN, SGDCK Hà Nội tiếp tục nỗ lực tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán để hỗ trợ nền kinh tế, trong đó tập trung triển khai quyết liệt đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán theo lộ trình đã đặt ra, giúp doanh nghiệp khai thông các nguồn vốn trên TTCK cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan này nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, tái cấu trúc DNNN, gắn cổ phần hóa với niêm yết/đăng ký giao dịch. Tiếp tục tổ chức tốt công tác huy động vốn để đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nhiệm vụ của NSNN và thực hiện tái cơ cấu nợ công.

Song song với đó là tập trung phát triển sản phẩm mới, thị trường mới, đồng thời tiếp tục đổi mới hoạt động, xây dựng mô hình Sở GDCK Hà Nội  theo hướng hiện đại, phù hợp với thông lệ tiên tiến để chuẩn bị cho bước phát triển cao hơn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo khẳng định của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo Bộ Tài chính luôn quan tâm phát triển TTCK và sẽ tiếp tục ban hành các cơ chế chính sách thuận lợi nhất đối với TTCK để các đồng chí tiếp tục phát huy vai trò của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành và phát triển TTCK bền vững, hiệu quả. 

"Tôi mong rằng UBDN Tp. Hà Nội, cá nhân đồng chí Chủ tịch thành phố, các Bộ, ngành; thành viên thị trường, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển thị trường này" - Bộ trưởng nói.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *