Chứng Khoán 24/06/2014 12:24

"Trơ" với tin tức, VN-Index "xanh vỏ đỏ lòng" vì GAS, VNM

FICA - Thờ ơ với các thông tin vĩ mô như CPI, tăng giá xăng, VN-Index vẫn tăng điểm dù số mã giảm lấn át, sức kéo chủ yếu đến từ mức tăng 1.000 đồng tại VNM và GAS.

Sàn HoSE sáng nay (24/6) tiếp tục rơi vào trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" khi

chỉ số VN-Index tăng 1,6 điểm tương ứng 0,28% lên 567,53 điểm bất chấp có 99 mã giảm, lấn át so với 50 mã tăng. HNX-Index mất 0,12 điểm tương ứng 0,16% còn 75,86 điểm.

Thanh khoản đứng yên và không cho thấy sự cải thiện nào khi kết thúc phiên giao dịch sáng mới chỉ có 26,7 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trên HoSE, tương ứng 452,6 tỷ đồng. HNX có 17,5 triệu cổ phiếu giao dịch và cũng mới chỉ hút về 198,1 tỷ đồng.

Thị trường sáng nay đón nhận thông tin CPI 6 tháng tăng thấp nhất 13 năm, với mức 1,38%. Tối qua, xăng tăng 330 đồng/lít. Tuy nhiên, thị trường dường như ít bị ảnh hưởng bởi các thông tin này.

Diễn biến VN-Index đang cho thấy sự phụ thuộc khá lớn và các mã vốn hóa lớn. Sáng nay, sức kéo chỉ số chủ yếu đến từ mức tăng 1.000 đồng tại VNM và GAS. Trong khi đó, MSN, BID, VIC đứng tham chiếu. BVH mất nhẹ 100 đồng.

Chỉ có hai mã khớp lệnh trên 1 triệu cổ phiếu tại HoSE là FLC và HQC, song hai mã này đều giảm điểm do lực cầu không đủ mạnh để đỡ lực bán. HNX có 4 mã khớp trên 1 triệu cổ phiếu thì PVX tăng 100 đồng, FIT đứng giá còn KLF và PVS giảm.

Một số mã như PVS, SHB, VND, VCG được khối ngoại mua ròng, song diễn biến giá khá ì ạch, VCG tăng điểm nhưng cũng chỉ tăng 100 đồng. Tương tự, mức giảm tại PVS và VND cũng 100 đồng/cp và SHB thì đứng tham chiếu.

Trong bản tin cung cấp cho nhà đầu tư sáng nay, VCBS cho biết, các thông tin kinh tế vĩ mô cũng đang dần được Tổng cục thống kê công bố cho thấy nền kinh tế tiếp tục hồi phục nhẹ theo đúng hướng. Cụ thể, tính riêng tháng 6, kim ngạch xuất khẩu chiếm 12,1 tỷ USD trong khi kim ngạch nhập khẩu ước đạt 12,3 tỷ USD. Như vậy, cả nước nhập siêu khoảng 200 triệu USD trong tháng 6 và vẫn xuất siêu 1,3 tỷ USD nếu tính chung 6 tháng đầu năm 2014. 

Các mặt hàng được nhập khẩu nhiều tiếp tục là các nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất gia công, lắp ráp như máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, …trong khi các mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trong cao bao gồm điện thoại, linh kiện, hàng dệt may, điện tử, máy tính và linh kiện. Tuy nhiên, đóng góp đáng kể cho thương mại của Việt Nam vẫn đến từ khối các doanh nghiệp FDI khi liên tục xuất siêu 1,3 tỷ USD trong tháng 6 và 8,5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2014. Điều này cho thấy động lực tăng trưởng thực sự của nước ta vẫn chưa thực sự đến từ các doanh nghiệp trong nước mà vẫn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI.
 
Liên Bộ Tài chính Công thương vừa có thông báo mới về việc điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng tăng 330 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 170 đồng và giá dầu mazut tăng 270 đồng/kg bắt đầu từ 20g ngày 23/6/2014. Với thời điểm điều chỉnh vào cuối tháng như vậy, việc tăng giá xăng dầu sẽ chủ yếu tác đông lên kỳ tính toán CPI của tháng 7 (15/6 – 15/7). VCBS đánh giá rằng, trong bối cảnh cầu chưa có dấu hiệu cải thiện mạnh và yếu tố mùa vụ (CPI tháng 7 thường không cao), CPI tháng 7 cũng sẽ chỉ nhích nhẹ so với cùng kỳ. 

HSBC ngày hôm qua cũng đã công bố chỉ số PMI sơ bộ của Trung Quốc trong tháng 6 đạt 50,8 điểm, cao hơn đáng kể so với mức 49,4 điểm của tháng 5 và cũng vượt ngưỡng 50 cho thấy lần đầu tiên trong 6 tháng qua, khu vực sản xuất của TrungQuốc đã được mở rộng trở lại. Điều này cho thấy, các biện pháp kích thích tăng trưởng của nền kinh tế thứ 2 thế giới đã bước đầu phát huy hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là một trong những con số đầu tiên xoa dịu đi những lo ngại về tình trạng giảm tốc của Trung Quốc. Tuy nhiên, để đánh giá một cách toàn diện về nền kinh tế này, VCBS cần thêm thời gian để quan sát các số liệu tháng và quý được công bố sắp tới đây. 

Theo VCBS, các thông tin trên không mang nhiều bất ngờ và phần nhiều đã phản ánh đúng kỳ vọng của nhà đầu tư. Do vậy, thị trường gần như không có phản ứng gì nhiều với các thông tin này. 

Nhóm phân tích kỳ vọng cao vào kịch bản thị trường đi ngang tích lũy trong các phiên tiếp theo. Theo đó, biên độ thị trường sẽ dao động khá hẹp và việc chọn mã cổ phiếu sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, VCBS cũng lưu ý nhà đầu tư đến vấn đề tỷ giá hiện vẫn chưa có dấu hiệu bình ổn khi giá giao dịch tại các NHTM đang ở mức kịch trần hoặc trần mặc dù NHNN đã điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1% vào tuần trước.

Do vậy, với những rủi ro tiềm ẩn, nhà đầu tư không ưa thích mạo hiểm nên đứng ngoài thị trường và chỉ mua vào các cổ phiếu nắm rõ thông tin và thu hút được dòng tiền. Trong khi đó, nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm có thể xem xét chiến lược mua thấp, bán cao với tỷ trọng thấp tại các cổ phiếu có thanh khoản tốt.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *