Chứng Khoán 08/08/2014 19:35

Myanmar muốn học Việt Nam kinh nghiệm về chứng khoán

FICA - Hai nước triển khai thị trường gần như cùng một thời điểm, tuy nhiên, sau 20 năm, sự chênh lệch về mức độ phát triển thị trường giữa hai nước rất rõ rệt.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Myanmar thăm và làm việc với UBCKNN Việt Nam.

Ngày 6/8/2014, Thứ trưởng Bộ Tài chính Myanmar Maung Maung Thein đã tới thăm và làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Theo ông Maung Maung Thein, Myanmar đang trong tiến trình thành lập ngành chứng khoán, với 3 công tác chính: thành lập cơ quan quản lý - Ủy ban Chứng khoán Myanmar (SEC); thành lập Sở GDCK Yan-gon; chuẩn bị, đào tạo các công ty, doanh nghiệp tham gia thị trường. Trong đó, công tác giáo dục đào tạo hướng tới 3 nhóm đối tượng là cán bộ SEC, cán bộ SGDCK và các nhân viên công ty đại chúng.

Hiện nay, Myanmar có khoảng 200 công ty đại chúng. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất là công tác giáo dục, nâng cao hiểu biết. Myanmar đã và đang hợp tác với các đối tác nước ngoài tiến hành các chương trình đào tạo ngắn hạn, các khóa học, nâng cao hiểu biết cho các công ty đại chúng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Myanmar cũng thể hiện mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ UBCKNN VIệt Nam. Ông Maung Maung Thein cho rằng, 2 nước triển khai thị trường gần như cùng một thời điểm.

Tuy nhiên, sau 20 năm, sự chênh lệch về mức độ phát triển thị trường giữa hai nước rất rõ rệt. Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, còn Myanmar hiện mới đang trong tiến trình thành lập SGDCK. Do đó, Myanmar có thể học hỏi được nhiều từ UBCKNN Việt Nam.

Quy mô và phạm vi của TTCK Việt Nam đang từng ngày lớn mạnh, đến nay đã có gần 700 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán và 147 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCom, tăng 140 lần so với năm 2000. Mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu đạt khoảng 52 tỷ USD, chiếm 32% GDP, giá trị niêm yết trái phiếu chiếm gần 17% GDP. 

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2014, giá trị giao dịch chứng khoán bình quân tăng 58% so với cùng kỳ năm 2013. Bên cạnh đó, thị trường Chứng khoán Việt Nam đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của công chúng đầu tư trong và ngoài nước khi có gần 1,3 triệu tài khoản được mở với giá trị danh mục đầu tư nước ngoài lên đến 13 tỷ USD

Chủ tịch UBCK Vũ Bằng khẳng định, UBCKNN Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Myanmar về phát triển kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *