Chứng Khoán 23/12/2013 12:16

Điểm lại các thông tin ảnh hưởng tới chứng khoán thời gian này

FICA - Fed cắt giảm QE3, không lùi thời hạn áp thông tư 02, công bố các chỉ số kinh tế vĩ mô 2013 và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp là những thông tin đáng chú ý với thị trường chứng khoán thời gian tới.

Tuần 16-20/12, VN-Index có qua 2 phiên tăng điểm và 3 phiên giảm điểm trong khi HNX Index tăng trong 4 phiên và chỉ giảm điểm vào phiên cuổi tuần.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá, trong khi HNX-Index có xu hướng giữ vững đà tăng điểm nhẹ qua từng tuần thì dường như VN-Index đang trong nhịp điều chỉnh nhẹ trong khoảng 3 tuần trở lại đây. Tâm điểm của hai sàn trong tuần và đặc biệt là trong phiên cuối tuần, là các cổ phiếu nằm trong danh mục cơ cấu lại của hai quỹ đầu tư chỉ số (ETF) là Vietnam Market Vector ETF và và FTSE trong kỳ cơ cấu tháng 12.

Mặc dù đà bán tháo ồ ạt vào phiên đóng cửa ngày cuối tuần đã đẩy hai chỉ số đảo chiều giảm điểm nhẹ, nhưng nhìn chung, giá của các cổ phiếu có thanh khoản tốt trên thị trường không biến động quá nhiều so với cuối tuần trước. Một số cổ phiếu bị hai quỹ bán ra mạnh đã được nhà đầu tư trong nước dư mua trần cho thấy tâm lý bán theo nhà đầu tư nước ngoài như trước đây đã phần nào bị suy yếu và ít nhiều vẫn giữ được sự lạc quan về thị trường trong trung và dài hạn khi thị trường liên tục tiếp nhận những thông tin kinh tế khá tích cực trong tuần.

Thanh khoản trung bình của hai sàn trong tuần này tăng nhẹ về khối lượng giao dịch (+21,8%) trong khi giá trị giao dịch nhích nhẹ 10% (nếu tính cả giao dịch thỏa thuận) so với trung bình trong tuần liền trước. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh trên sàn TPHCM (HSX) và chuyển sang bán ròng với giá trị tương đối lớn trên sàn (HNX), theo số liệu của VCBS.



Trong tuần qua và thời gian tới, thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận nhiều thông tin quan trọng từ trong nước và thế giới. Đó là Fed cắt giảm QE3, không lùi thời hạn áp thông tư 02, công bố các chỉ số kinh tế vĩ mô 2013 và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng điểm lại tác động của các thông tin này tới thị trường chứng khoán.

Một là, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE). Theo đó, FED quyết định rút dần quy mô gói QE3 với giá trị mua trái phiếu hàng tháng giảm từ 85 tỷ USD xuống 75 tỷ USD bắt đầu từ tháng 1 năm sau trên cơ sở với niềm tin vào sự phục hồi tốt hơn của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là thị trường lao động.

Trái với những lo lắng trước đó, FED cũng nhấn mạnh cam kết sẽ duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp ít nhất là cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở trên mức 6,5%, đồng thời FED cũng đưa ra dự báo, tỷ lệ này có thể sẽ giảm xuống 6,3% vào cuối năm 2014. Theo đó, việc tăng lãi suất, nếu xảy ra, cũng nhiều khả năng sẽ rơi vào cuối năm 2014 và đầu 2015.

Chứng khoán Vietcombank đánh giá có thể thấy đây là một thông tin tích cực với thị trường chứng khoán thế giới và thực tế, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ ngay trong phiên 18/12.

VCBS kỳ vọng hiệu ứng tích cực này có thể sẽ có tác động lan tỏa sang thị trường chứng khoán Việt Nam. Hơn thế nữa, mặc dù FED đã quyết định thu hẹp dần gói QE3 nhưng với việc cam kết sẽ tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp thì chuyển dịch dòng vốn ra khỏi các thị trường mới nổi một cách ồ ạt sẽ được hạn chế hơn, ít nhất là trong nửa đầu năm 2014, theo đó thị trường chứng khoán Việt Nam cũng được hưởng lợi từ thông tin này.

Hai là việc tăng giá xăng, dầu kể từ ngày 18/12. Theo đó, giá xăng tăng tối đa 584 đồng/lít; dầu điêzen tăng 653 đồng/lít và dầu hỏa tăng 384 đồng/lít . Với việc điều chỉnh giá được tiến hành sau thời điểm Tổng cục thống kê chốt số liệu (từ ngày 15 tháng trước đến 15 tháng này), VCBS cho rằng, tác động trực tiếp của điều này lên chỉ số giá tiêu dùng sẽ hầu hết rơi vào tháng 1 năm 2014, cũng là tháng cận Tết, với mức tăng thêm dự kiến sẽ chỉ khoảng 0,05%. Theo đó, áp lực lạm phát đến tháng 12 nói riêng và cả năm 2013 nói chung từ phía đợt điều chỉnh giá xăng này là không có.

Thay vào đó, CPI tháng 1 năm 2014 nhiều khả năng sẽ chịu áp lực tăng khá lớn do yếu tố thời vụ, cầu cải thiện trong dịp cận Tết Nguyên đán, và tác động của đợt điều chỉnh giá trên. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức cầu chưa có sự phục hồi thực sự tốt, chúng tôi cho rằng mức tăng của lạm phát trong tháng đầu năm mới dù cao hơn đáng kể so với các tháng trước đó nhưng cũng sẽ không có đột biến nếu so với cùng kỳ.

Thứ ba, không lùi thời hạn áp dụng Thông tư 2, thông tư quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có thể sẽ chính thức được áp dụng vào ngày 1/6/2014 tới đây.


VCBS nhận định khi thông tư này có hiệu lực, nhiều khả năng tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ tài sản đã đầu tư không sinh lời ở các tổ chức tín dụng (TCTD) sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc các số liệu trở nên thực chất hơn và các TCTD nhìn nhận được đúng bản chất các vấn đề rủi ro của chính mình, từ đó đưa ra được hướng xử lý và giải quyết triệt để và đúng trọng tâm.

Sự an toàn, lành mạnh và minh bạch trong điều hành và quản lý cũng như trong tình hình hoạt động của các TCTD sẽ được cải thiện đáng kể so với khoảng thời gian trước đó. Bên cạnh đó để tránh tạo ra cú sốc với hệ thống ngân hàng cũng như nền kinh tế, rất có thể ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có những điều chỉnh cần thiết đối với Thông tư 02 để phù hợp hơn với hoàn cảnh thực tế cũng như tình trạng của các tổ chức tín dụng.

Hiện tại, NHNN cũng đã yêu cầu các TCTD tự dự kiến việc áp dụng Thông tư kể trên sẽ có tác động như thế nào, đặc biệt là về tỷ lệ nợ xấu và các tài sản đã đầu tư không sinh lời ….

Thứ tư, tính đến 12/12, tăng trưởng tín dụng ước tăng 8,83% so với cuối năm 2012, tăng lên đáng kể từ con số 7,21% ghi nhận tại ngày 20/11. Chứng khoán Vietcombank giữ nguyên dự báo tăng trưởng tín dụng trong năm 2013 sẽ đạt khoảng 11%.

Đáng chú ý là trong năm 2014, NHNN cũng đặt mục tiêu tổng phương tiện thanh toán tăng 16%-18% và tín dụng khoảng 12%-14%, chỉ cao hơn đôi chút so với mục tiêu của năm 2013. Việc đề ra mục tiêu như vậy là khá nhất quán và bám sát theo định hướng chính sách ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng hợp lý như Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 mà Quốc hội đã thông qua, báo cáo VCBS viết.

Thêm vào đó, trong bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn bước đầu của sự phục hồi, khả năng hấp thụ vốn cũng chưa thực sự mạnh. Đồng thời, năm 2014 vẫn sẽ là năm hệ thống ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, theo đó các nguồn lực cũng cần tập trung cho vấn đề này. Như vậy, chúng tôi cho rằng, mục tiêu về mức tăng trưởng kể trên của NHNN là phù hợp, khá thực tiễn và có khả năng hoàn thành.

Dựa trên các yếu tố trên và dự báo lạm phát ở mức thấp, VCBS nhận định một sự phục hồi nhẹ của nền kinh tế trong các tháng cuối năm góp phần củng cố nhận định “Kinh tế Việt Nam đang ngày một tốt lên”. Đây là nền tảng không thể thiếu cho các chính phủ ban hành và thực thi các chính sách mới có lợi cho nền kinh tế, tạo ra cơ hội và tiềm năng cho các doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư nước ngoài và mở rộng sản xuất.

Khi doanh nghiệp đã hồi phục và phát triển, thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ đi lên với lượng “hàng hóa” dồi dào phong phú và chất lượng được cải thiện đáng kể trong các năm tiếp theo. Với những kỳ vọng trên đây, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tích lũy những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt vào thời điểm hiện tại, khi mà hai chỉ số vẫn ở vùng điều chỉnh tương đối hấp dẫn.

Chứng khoán Vietcombank khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét vùng giá đỏ này để tích lũy dần một số cổ phiếu có triển vọng đạt kết quả kinh doanh tốt trong quý IV/2013 và năm 2014. Hành động bán ra ở mọi mức giá nên tránh do khả năng thị trường có thể giảm sâu hơn vùng kháng cự cứng 500-502 là không nhiều.

Sáng nay, các số liệu về kinh tế vĩ mô 2013 như chỉ số lạm phát, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cũng được công bốc. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước năm 2013 là 6,04%, thấp nhất 10 năm trong khi GDP tăng 5,42%, không đạt chỉ tiêu năm. Kết quả kinh doanh quý IV cũng như cả năm 2013 cũng sẽ được các doanh nghiệp lần lượt công bố trong 2-3 tuần tới.

Lam Thanh

Theo VCBS

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *