Chứng Khoán 22/12/2013 07:38

Chứng khoán 2013 : Mới vào cầu hưng phấn đã vội hụt hơi

Chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2013 đã chứng kiến không ít thời kỳ thăng trầm, lúc hưng phấn tột độ, lúc hoảng loạn lan tràn.

Cầu trời có sóng

Không hoàn toàn giống dự cảm đầu năm, chứng khoán 2013 đã có những thời điểm rực rỡ, thu hút sự chú ý của giới đầu tư nhưng đôi khi sau đó lại là những cú tụt dốc khó hiểu.

Bước vào quý IV/2013, TTCK phát đi những tín hiệu cho thấy một làn sóng tăng giá đang đến với nhiều phiên dòng tiền hàng nghìn tỷ đồng được đổ vào mỗi ngày.

TTCK trong tháng 10, tháng 11 và nửa đầu tháng 12 đã có những diễn biến hết sức tích cực, dòng tiền liên tiếp được đưa vào thị trường khiến hàng loạt các cổ phiếu lớn nhỏ, ngành này ngành kia thay nhau tăng giá, tạo thành các làn sóng nâng đỡ 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index.

Sự chán nản, thất vọng … nhanh chóng biến mất khi mà cơ hội kiếm tiền hiện hữu. Hàng nghìn tỷ đồng đổ vào cổ phiếu đẩy chứng khoán lên giá mỗi ngày đã khiến không ít nhà đầu tư cổ phiếu rung đùi chờ đón lộc cuối năm từ lãi và hoàn nhập dự phòng.cho dù chỉ số VN-Index vẫn chỉ trên ngưỡng 500 điểm một chút.

{keywords}
Chứng khoán có sóng nhưng quá ngắn để tính chuyện đầu tư.

Điểm sáng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của dòng tiền có lẽ là phiên ngày 21/11 khi mà HOSE chứng kiến một phiên giao dịch tiền đổ vào nhiều nhất trong 3 năm với hơn 170 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thông qua khớp lệnh, trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.

Sau phiên giao dịch đột biến này, thị trường liên tục giữ được nhịp đập “ngàn tỷ” và nhiều người kỳ vọng những đen đủi sẽ qua đi, ‘quạ đen’ chứng khoán một thời sớm trở thành ‘thiên nga’ với những cổ phiếu tăng hàng chục phiên, tăng vài lần như: VNH (29 phiên trần), KMR (tăng hơn 4 lần trong 2 tháng), VPC, PXM, SGT, DRH, CLG, FLC, VHG…, thị trường càng trở nên hấp dẫn khi dòng tiền luân chuyển mạnh mẽ hơn.

Đầu năm 2013, TTCK tập trung đã chứng kiến một đợt tăng giá khá mạnh. Phiên cuối cùng của đợt sóng này là ngày 27/5 khi VN-Index tăng 12,17 (+2,43%) điểm lên 512,41 điểm. HNX-Index cũng tăng 1,47% lên 63,53 điểm.

Trước đó, TTCK đã có nhiều chuỗi ngày tăng điểm với chỉ số VN-Index thậm chí còn tăng khi thị trường đón nhận tin xấu.

Trong tuần đầu tháng 4, các cổ phiếu tăng điểm dữ dội. Ngày 2/4, VN-Index tăng gần 15 điểm cho dù thị trường đón tin giá xăng tăng, VAMC chưa được thông qua theo đúng lộ trình, dự báo CPI tháng 4 cao.

Trước đó, trong hai tuần đầu năm (tháng 1/2013), chứng khoán đã mở màn cho một năm mới “không đến nỗi tệ” khi bất ngờ liên tục vượt các ngưỡng cản quan trọng 450 rồi 460 điểm với hàng nghìn tỷ đồng đổ vào thị trường. Chỉ số VN-Index đã có chuỗi tăng 12 phiên không dứt, HNX-Index công phá thành công ngưỡng cản 60 điểm.

Những cơn sóng liên tiếp trong năm 2013 cho thấy, chứng khoán đã có một năm không đến nỗi quá tệ. Nói như dần đầu tư là “cầu trời có sóng’ và sóng đã đến, sóng sau lớn hơn sóng trước đã tạo hưng phấn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, những cơn sống vẫn chưa đủ dài nên nhiều hi nhà đàu tư chưa kịp hưng phán đã bị đánh cho dập đầu.

Quả ngọt không dễ hái

Năm 2013, TTCK đã trải qua 2 tăng giá lớn với nhiều sóng nhỏ. VN-Index trong nửa đầu năm đã có lúc lên gần 515 điểm. Tuy nhiên, tới giữa tháng 12/2013 chỉ số này vẫn đang loanh quanh 507 điểm. Cả một quãng thời gian từ cuối tháng 4 tới gần cuối tháng 9, TTCK bao trùm không khí chán nản, thất vọng, thậm chí hoảng loạn.

Cả khi thị trường đang nóng ở tuần thứ 3 của tháng 2/2013 khiến giới đầu tư say sưa với vị ngọt ngào mà đợt tăng giá đầu năm mang lại thì TTCK bất ngờ bất ngờ sụp đổ, suýt lặp lại thảm kịch “bầu Kiên” trong quý III năm trước.

Ngày 21/2, chỉ số VN-Index giảm hơn 18 điểm, HNX-Index giảm 5% khi giới đầu tư lan truyền nhau tin đồn về ông Trần Bắc Hà, chủ tịch BIDV bị bắt và tình hình kinh doanh bết bát của một số DN lớn (PVX mẹ lỗ khủng hơn 1.200 tỷ đồng năm 2012). NĐT tháo chạy khiến hàng loạt các cổ phiếu lớn giảm sàn như: PVX, PVF, REE, SCR, VND, KLS, BVS.

{keywords}
Niềm tin chưa vững vàng khiến thị trường bất ổn.

Sau đó vài ngày, TTCK tiếp tục chứng kiến một phiên giảm điểm mạnh hơn vào 26/2, VN-Index giảm gần 19 điểm. Giới đầu tư thực sự hoang mang không biết nguyên nhân là gì. Những đồn đoán, dự báo về khả năng các quỹ ETF xả hàng hồi đầu tháng 4 cũng đã khiến thị trường chao đảo. Ngày 10/4, chỉ số VN-Index bất ngờ giảm 14 điểm vào cuối phiên với trọng điểm “đánh úp” nhằm vào các bluechips.

Tác động của khối ngoại tới thị trường cũng rất lớn, đáng chú ý là tuần giữa tháng 4 với hơn 1,3 tỷ USD vốn hóa chứng khoán bốc hơi trong 3 ngày giao dịch 10-12/4 do hoạt động xả hàng ồ ạt của nhóm các NĐT nước ngoài.

Phiên giảm điểm ấn tượng gần đây nhất có lẽ là rơi vào thời điểm tròn một năm xảy ra vụ “bầu” Kiên. TTCK hôm 23/8 giảm hơn 9 điểm, mạnh nhất trong vòng 1 tháng trước đó. Trong phiên hôm đó, cổ phiếu siêu blue-chips Vinamilk có lúc xuống sát giá sàn.

Trong năm 2013, TTCK là một trong số rất ít các kênh đầu tư có nhiều khoảng thời gian hấp dẫn giới đầu tư, hút dòng tiền ồ ạt chảy về. Sự hấp dẫn của TTCK (so với các kênh đầu tư khác) thể hiện ở chỗ có cả trăm cổ phiếu nhỏ tăng giá gấp đôi so với cuối năm ngoái; các cổ phiếu lớn như VIC, HAG, HPG, HSG, STB, FPT, VNM, REE… tăng hàng chục phần trăm so với đầu năm.

Tuy nhiên, hàng loạt các phiên bán tháo bất thường và cả một thời gian dài trầm lắng cho thấy TTCK chưa thực sự ổn định. Giá rất nhiều cổ phiếu còn đang ở mức rất thấp nhưng sức bật trở lại vẫn khá yếu. Hiện tượng nhiều cổ phiếu lớn của các DN thuộc tốp đầu ngành giảm giá trong năm như trường hợp ACB, MSN, PDR, STB, MPC, SJS, SCR, PNJ… cho thấy điều này.

Theo Mạnh Hà

VEF

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *