Bất động sản 13/01/2014 11:59

Văn phòng Hà Nội: Khách thuê lớn "chuộng" các tòa nhà mới

FICA - Những khách thuê lớn thường chuyển đến các tòa nhà mới nhằm nâng cao chất lượng văn phòng và thu hẹp diện tích thuê trong khi được hưởng mức giá mới thấp hơn.

Theo CBRE Việt Nam, thị trường văn phòng Hà Nội không ghi nhận nguồn cung mới trong quý 4/2013.

Giá chào thuê trung bình tiếp tục giảm trên toàn thị trường. Hạng A ghi nhận mức giảm nhẹ 0,2% so với quý trước, trong khi Hạng B giảm 4,34%. So với cùng kỳ năm trước, các tòa nhà Hạng A cũng ghi nhận hoạt động khả quan hơn, với mức giảm giá chỉ khoảng 1,1% so với mức giảm lên tới 15,16% của Hạng B. Giá chào thuê trung bình đạt 31,42 USD/m²/tháng với các tòa nhà hạng A và 17,7 USD/m²/tháng với các tòa hạng B.

Do nguồn cung văn phòng ổn định trong quý nghiên cứu, tỷ lệ lấp đầy tại cả Hạng A và Hạng B đều cải thiện so với quý trước. Tỷ lệ trống tại các tòa hạng A giảm 2,77 điểm phần trăm, trong khi các tòa hạng B có tỷ lệ trống giảm xuống còn 34,32%, giảm 2,67 điểm phần trăm so với quý trước.

Xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm vẫn tiếp diễn, do khu trung tâm thiếu hụt mặt sàn văn phòng diện tích lớn và mức giá thuê khá cao. Những khách thuê lớn thường chuyển đến các tòa nhà mới nhằm nâng cao chất lượng văn phòng và thu hẹp diện tích thuê trong khi được hưởng mức giá mới thấp hơn.

Chủ các tòa nhà tiếp tục gặp phải sự cạnh tranh cao từ các tòa nhà mới đi vào hoạt động gần đây, do vậy cạnh tranh về giá vẫn sẽ là chiến lược được sử dụng rộng rãi nhất để thu hút khách thuê. Năm nhóm khách thuê văn phòng lớn nhất thuộc các lĩnh vực Công nghệ, Sản xuất, Tài chính, Dược, và Xây dựng/Bất động sản.

Theo CBRE, khoảng 76.000 m² sàn văn phòng mới dự kiến sẽ được cung cấp trong quý đầu năm 2014, trong đó 52% nằm ở phía Tây, 24% thuộc khu trung tâm và 24% còn lại thuộc khu Đống Đa-Ba Đình. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên giá thuê toàn thị trường, đặc biệt là các tòa văn phòng Hạng B.

Căn hộ dịch vụ: Chủ yếu là khách Nhật và Hàn hỏi thuê

Đối với thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê, CBRE cho biết, trong quý 4/2013, thị trường Hà Nội ghi nhận 3 dự án căn hộ dịch vụ mới đi vào hoạt động, cung cấp tổng cộng 310 căn. Đến cuối quý 4/2013, tổng nguồn cung toàn thị trường đạt 3.337 căn, tăng 10,2% so với quý trước và tăng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, tỷ lệ trống trung bình tăng 1,7 điểm phần trăm so với quý trước, đạt 19,3%, thay đổi không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này xuất hiện ở cả nhóm Dự án tự quản lý và nhóm Dự án được quản lý bởi đơn vị quốc tế.

Về giá thuê trung bình, nhóm dự án tự quản lý chứng kiến mức giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó giá thuê của nhóm dự án được quản lý bởi đơn vị quốc tế tăng 0,3% so với quý trước, nhưng giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê trung bình toàn thị trường tăng nhẹ 0,1% so với quý trước, nhưng giàn th85% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức trung bình 30,3 USD/m2/tháng.

Nhu cầu hỏi thuê trong năm 2013 khá ổn định song ngân sách thuê giảm khoảng 12,4% so với năm 2012. Ngân sách thuê dưới 2.000 USD/căn/tháng tăng rõ rệt trong năm nay. Tây Hồ và khu trung tâm vẫn là những khu vực được ưa chuộng, song nhu cầu về các căn hộ phía Tây cũng tăng dần do các dự án văn phòng đang dần dịch chuyển về phía khu vực này. Khách Nhật và Hàn Quốc là hai đối tượng hỏi thuê chủ chốt trong phân khúc này do vốn đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc tại các khu công nghiệp Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên tăng cao.

Bên cạnh đó, nguồn cung căn hộ mua-để-cho-thuê tiếp tục tăng với giá chào thuê thấp hơn đang gây áp lực cạnh tranh đối với căn hộ dịch vụ. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm tới, tuy nhiên loại hình này sẽ hướng tới phân khúc khách hàng khác với yêu cầu khác về dịch vụ, chất lượng quản lý, an ninh và những tiện ích đi kèm so với loại hình căn hộ dịch vụ.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *