Doanh Nhân 03/03/2014 06:31

Gia tộc Bush trở thành gia tộc tài chính quyền lực đầu tiên của Mỹ như thế nào?

FICA - Tạp chí The Economist từng đánh giá gia tộc này như là một trong những "vương triều" thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Mỹ không có nhiều gia tộc quyền lực như gia tộc Bush. Thành công của họ là sự nỗ lực giành sức mạnh tài chính, quyền lực và một phần mối quan hệ bắt nguồn từ lịch sử Phố Wall.


Gia tộc Bush hoạt động trong cả cơ quan lập pháp và hành pháp của chính phủ liên bang. Gia tộc này có 2 người từng làm tổng thống Mỹ (Bush cha là Tổng thống thứ 41 và Bush con thứ 43) và có 2 người làm thống đốc bang.


Do George W. Bush (Bush con) có quan hệ mật thiết với bang Texas và ngành dầu khí nên gia tộc Bush thường được biết đến là gia tộc của những tỷ phú dầu mỏ. Tuy nhiên, thực tế, dầu mỏ chỉ là một trong số những ngành mà các thành viên của gia tộc Bush hoạt động. Truyền thống của gia đình được duy trì đến ngày nay dựa trên sự theo đuổi mục tiêu làm giàu thông qua hoạt động trong các ngân hàng đầu tư, liên doanh.


Đó là lý do tại sao gia tộc này có mặt trong các định chế tài chính từ Halliburton đến Merrill Lynch và sở hữu các câu lạc bộ thể thao lớn. Tạp chí The Economist từng đánh giá gia tộc này như là một trong những "vương triều" thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.


1. Samuel P. Bush (1863-1948), ông của Bush cha


Ông Samuel có nhiều năm kinh nghiệm với vai trò giám đốc điều hành một ngân hàng. Ông là 1 thành viên trong Ban giám đốc của Cục dự trữ liên bang chi nhánh Cleveland và cũng là người giúp sáng lập ra Phòng Thương mại Mỹ. Thời kỳ Thế chiến thứ I, ông là chủ tịch Hiệp hội các nhà chế tạo toàn quốc và một nhà công nghiệp quan trọng của thành phố Columbus. Cùng với quan hệ với gia đình trùm dầu mỏ Rockefeller, ông đã đặt nền móng cho sự thịnh vượng của gia tộc về sau.


2. Prescott Bush (1895-1972), bố của Bush cha


Sau khi làm Phó chủ tịch tại công ty môi giới W.A. Harriman & Co, ông tiếp tục làm việc tại Union Banking Corp. Ngân hàng đầu tư này được hưởng lợi lớn từ Thế chiến II với dịch vụ chuyển vàng, dầu, thép và than đá đi khắp thế giới. Tài sản của ngân hàng bị đóng băng suốt Thế chiến II do có quan hệ với phát-xít Đức, tuy nhiên Prescott không gặp bất cứ vấn đề pháp lý nào.


3. George H.W. Bush (Bush cha)

Ông kết hôn với con gái giám đốc 1 tạp chí và sinh được 6 người con, trong đó có George W. Bush (Bush con). Sau khi tốt nghiệp Đại học Yale, ông làm việc cho Dresser, một công ty trong ngành dầu mỏ mà cha ông có 22 năm hoạt động trong Hội đồng quản trị. Sau đó, ông liên doanh lập ra một công ty dầu lửa có tên Bush-Overbey và dần dần sáp nhập để lập ra Pennzoil – công ty cho doanh thu khoảng 3 tỷ USD năm 1999. Vào thời điểm đó, Bush cha trở thành một triệu phú.


Trước khi trở thành Tổng thống, Bush đã là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, Trưởng Văn phòng Đại diện Mỹ tại Trung Quốc, Giám đốc CIA, Chủ tịch Ngân hàng Quốc tế I tại Houston, và là Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.


4. George W. Bush (Bush con)


Trước khi bước vào chính trường rồi đắc cử tổng thống thứ 43 của Mỹ, Bush là một doanh nhân, hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ và bóng chày chuyên nghiệp.

Năm 1978, Bush kinh doanh dầu mỏ và thành lập công ty Arbusto Energy năm 1979. Năm 1984, ông bán Arbusto cho Spectrum 7 và được mời làm CEO cho Spectrum 7. Khi Spectrum 7 sáp nhập với Harken Energy năm 1986, Bush trở thành một trong những giám đốc của tập đoàn này.


Năm 1989, ngay trước khi báo cáo kết quả kinh doanh thua lỗ, Bush bán gần 1 triệu USD cổ phiếu của công ty này để mua lại cổ phần trong đội bóng chày Texas Rangers. Giá trị cổ phiếu của Bush tại đây khoảng hơn 15 triệu USD.

Ông George Bush nhận nhiệm vụ "ông bầu" cho đội bóng chày Texas Rangers trong 5 năm, thời gian mà tên tuổi ông được biết đến với nhiều thiện cảm khắp tiểu bang Texas. Tuy nhiên, ông cũng không từ bỏ hoạt động tài chính. Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của cha, Bush con là thành viên Hội đồng quản trị của công ty đầu tư góp vốn cổ phần Carlyle, và làm cố vấn cho công ty này khi cha hết nhiệm kỳ.


5. Jonathan Bush – Chú của Bush con


Jonathan là giám đốc của J. Bush & Co., một công ty chuyên cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các nhà ngoại giao. Sau đó, ông trở thành giám đốc điều hành của công ty đầu tư Riggs Investment. Nhà đầu tư của Arbusto chủ yếu do Jonathan giới thiệu, trong đó có Dorothy Bush – bà ngoại của Bush con. Những người này đã giúp Bush con lập ra công ty khai thác dầu khí đầu tiên.


6. William H.T. Bush – Chú của Bush con


Ông có biệt danh "Bucky" Bush, là CEO của công ty dịch vụ tài chính O'Donnell & Co. Ông đã thu về số tiền lớn từ việc bán khoảng 2 triệu USD cổ phiếu trong Engineered Support Systems vào năm 2005. Công ty của ông là nhà thầu quốc phòng, đại diện cho Lầu Năm Góc ở cả Afghanistan và Iraq.

7. George Herbert Walker III - Anh họ của Bush cha


Ông Herbert III bắt đầu sự nghiệp của mình tại công ty tài chính G.H. Walker & Co nay là một phần của Merrill Lynch. Sau đó, ông trở thành Chủ tịch của G.H. Walker Laird, tiếp đến là Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty Stifel Nicolaus. Ông cũng từng là Đại sứ Mỹ tại Hungary.


George Herbert Walker IV, con trai của ông cũng giữ các vị trí cấp cao gồm giám đốc điều hành, chủ tịch trong các định chế lớn như Goldman Sachs và Lehman Brothers nay là Neuberger Berman.



Phương Linh
Tổng hợp

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *