Quốc tế 03/03/2014 06:56

Phố Wall liệu có bình lặng trước căng thẳng ở Ukraine?

FICA - Ngoài các báo cáo kinh tế, thị trường chứng khoán Mỹ tuần này tiếp tục chờ đợi những thông tin từ tình hình khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

Sau nhiều tháng làm ngơ trước các số liệu kinh tế không đạt kỳ vọng do ảnh hưởng thời tiết, nhà đầu tư Phố Wall có thể phải nhìn nhận  rõ hơn về bức tranh kinh tế thực trong tuần này.

Báo cáo việc làm công bố vào thứ Sáu tới có thể cho thấy các doanh nghiệp đã tăng tuyển dụng trở lại nhưng thị trường vẫn bị chi phối bởi một loạt vấn đề do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt. Nếu số liệu việc làm đạt kỳ vọng sẽ khiến nhà đầu tư lạc quan rằng nền kinh tế đã vượt lên trên tác động của thời tiết. Ngược lại, nếu báo cáo không đạt kỳ vọng sẽ làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế.


Hơn nữa, câu hỏi xung quanh việc liệu Nga có can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại của Ukraine hay không cũng tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Giới đầu tư Phố Wall vốn rất nhạy cảm với các thông tin kinh tế, chính trị. Cuối tuần trước, ngay sau khi chính phủ lâm thời Ukraine cáo buộc Nga xâm lược quân sự khi đưa quân vào Crimea và lập lại kịch bản can thiệp quân sự, chia cắt Ukraine như với Gruzia năm 2008, nhà đầu tư phố Wall đã bán mạnh cổ phiếu, đẩy Dow Jones và S&P 500 đảo chiều giảm và chỉ phục hồi vào cuối phiên.


Tuy nhiên, nói chung, phố Wall vẫn tương đối bình thản trước các vấn đề của Ukraine và Nga nhờ mùa báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn kỳ vọng.


Trên thị trường vàng, giá vàng tuần này được dự báo giảm tiếp. Theo kết quả khảo sát của Kitco News, 12/19 ý kiến cho rằng tuần này giá vàng giảm, 6 người dự báo giá tăng và 1 người dự đoán giá đi ngang. Tham gia khảo sát là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa kỳ hạn, và các chuyên gia phân tích.


Kể từ đầu năm giá vàng tăng 10% khiến vàng trở thành một trong 10 loại hàng hóa tăng giá mạnh nhất. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, đợt tăng giá đầu năm 2014 của các loại hàng hóa cơ bản có thể đang ở giai đoạn bão hòa, và như bất kỳ đợt tăng giá nào khác, sự điều chỉnh giảm là cần thiết. Bởi thế, giá vàng có khả năng đang bước vào một đợt điều chỉnh.


Phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng giao tháng 4 giao dịch ở 1.321,6 USD/oz, giảm 0,15% trong tuần. Một số nhà đầu tư cho rằng, tuần này giá vàng có thể về quanh mức 1.300 USD/oz khi nhà đầu tư tiếp tục chốt lời. Ngoài ra, do nhu cầu mua tại thị trường châu Á yếu cũng cản đà tăng của giá vàng.

Phương Linh
Theo Reuters, Kitco

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *