Bất động sản 26/02/2014 20:07

Hà Nội sẽ lấy ý kiến thêm về phương án tu sửa cầu Long Biên

FICA - UBND thành phố Hà Nội khẳng định, phương án làm cầu đường sắt vượt sông Hồng tại khu vực cầu Long Biên sẽ đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Gần đây, nhiều cơ quan thông tin, báo chí đăng, phát ý kiến trao đổi về các phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội có liên quan đến cầu Long Biên.

Về vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 có phương án làm cầu đường sắt vượt sông Hồng tại khu vực cầu Long Biên.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 633/VPCP-KTN ngày 24/01/2014, Thành phố Hà Nội cùng với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng giao cơ quan tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án hướng tuyến và vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng. Các phương án cụ thể do cơ quan tư vấn đề xuất vừa qua sẽ còn được bàn bạc và thảo luận.

UBND thành phố khẳng định, thành phố Hà Nội luôn có quan điểm nhất quán về việc phải giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Bộ ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia rộng rãi của các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực để xem xét toàn diện, khách quan, khoa học, nhằm đề xuất phương án tối ưu đảm bảo gắn kết việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên – cầu đường sắt hiện có gắn với bảo tồn khu phố cổ, với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông, đảm bảo tốt nhất yêu cầu cảnh quan kiến trúc và môi trường đô thị của Thành phố theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

"Trên cơ sở kết quả thảo luận, Bộ Giao thông vận tải sẽ cùng với Thành phố Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính", UBND thành phố Hà Nội khẳng định.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có đưa ra 3 phương án trong dự án bảo tồn cầu Long Biên làm dấy lên nhiều tranh cãi và lo lắng cho một di sản, một biểu tượng vắt qua 3 thế kỷ của thủ đô. Ba phương án bao gồm:

Phương án 1: Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu Long Biên hiện tại và di dời 9 nhịp cầu phía Hà Nội về phía thượng lưu (cách cầu hiện tại 85m) để bảo tồn.

Phương án 2: Dỡ cầu Long Biên cũ và xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp dàn thép tương tự của cầu Long Biên hiện nay như thiết kế ban đầu năm 1902.

Phương án 3: Xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cả 3 phương án này đều chiếm dụng đất của dự án khoảng hơn 60.000m2 và di dời hơn 600 nhà dân với chi phí giải phóng mặt bằng từ 867 tỷ - 989 tỷ đồng.

Chi phí xây dựng của 3 phương án lần lượt là 7.982 tỷ đồng, 9.094 tỷ đồng và 9.389 tỷ đồng.

Trước những ý kiến phản hồi trái chiều, chiều tối 24/2, trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng bất ngờ khẳng định: Bộ Giao thông Vận tải vẫn kiên định phương án không động chạm đến cầu Long Biên, xây cầu mới cách 30m; cầu mới đi trùng tim cầu Long Biên chỉ là “nghiên cứu thêm”.


 

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *