Bất động sản 25/02/2014 20:54

"Cách tính diện tích sàn chung cư chưa hợp Luật Nhà ở"

Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan có giải pháp xử lý cụ thể để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, thực hiện đúng nguyên tắc quản lý nhà nước về nhà ở.

Chiều 25/2 , trong phiên giải trình việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức tại Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đề nghị Bộ Xây dựng rút kinh nghiệm trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Ông Lý chỉ rõ về căn cứ pháp lý, thẩm quyền ban hành về cách tính diện tích sàn đối với căn hộ chung cư theo Thông tư 16 là chưa phù hợp với Luật Nhà ở.

Cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư mua bán quy định tại khoản 2 Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-B XD có thể thỏa thuận theo 2 phương pháp tính kích thước thông thủy của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ và để Bên bán, Bên mua tự thỏa thuận lựa chọn.

Theo Bộ Xây dựng, cách tính diện tích sàn căn hộ theo phương pháp nào cũng không làm ảnh hưởng đến việc xác định phần diện tích thuộc sở hữu chung và phần diện tích thuộc sở hữu riêng trong nhà chung cư, bởi phần sở hữu chung như cột, tường ngăn chia căn hộ ... đã được Luật Nhà ở và Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định và được xác định rõ trong hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên ý kiến của nhiều đại biểu tham dự phiên giải trình lại cho rằng cách tính đã gây ra các tranh chấp và kiện tụng giữa chủ đầu tư và người mua nhà.

Dự phiên giải trình, đại diện các hộ chung cư cũng nêu lên những bất cập, dễ gây tranh chấp giữa người mua nhà chung cư và chủ đầu tư, đặc biệt là cách tính diện tích phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung hay quỹ bảo trì 2% và việc thành lập Ban quản trị tòa nhà...

Trong phiên giải trình, thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đều khẳng định, Điều 21 trong Thông tư 16 là chưa hợp với Luật Nhà ở và Nghị định 71.

Bộ Xây dựng cần quy định rõ về cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư để đảm bảo quyền lợi cho người mua. Ông Ngô Văn Minh, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị làm rõ tính hợp pháp và hợp lý của Điều 21 trong Thông tư 16.

Giải trình về nội dung này, đại diện Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định hai cách tính diện tích sàn căn hộ mua bán quy định tại Thông tư 16 như vừa qua không trái với quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 71.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính hợp lý, phù hợp với Luật nhà ở (sửa đổi), cũng như quyền lợi của các bên, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BXD, có hiệu lực từ ngày 8/4 tới, trong đó thống nhất cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư mua bán là tính theo kích thước thông thủy.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết thông qua phiên giải trình này giúp làm rõ các vấn đề còn vướng mắc để hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó có các quy định về nhà ở, đồng thời đây là kênh thông tin để xây dựng, hoàn thiện Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Theo Quỳnh Hoa

TTXVN

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *