Bất động sản 25/02/2014 16:46

Nhà giàu thích bất động sản ven biển Đà Nẵng

FICA - Với người mua muốn thể hiện địa vị xã hội và đáp ứng mong muốn cho một cuộc sống sang trọng cùng với mục đích đầu tư dài hạn thì vị trí đắt địa như trên bãi biển, trong khu vực trung tâm hoặc dọc theo bờ sông.

Theo báo cáo thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý IV/2013 của hãng tư vấn bất động sản CBRE Vietnam, điểm qua thị trường năm 2013 CBRE nhận thấy thị trường cũng có xu hướng đi theo xu hướng tại TPHCM và Hà Nội. Tốc độ bán dần được cải thiện, với những dự án thành công là những dự án đã hoặc sắp hoàn thiện hoặc tại những dự án được phát triển bởi những chủ đầu tư có danh tiếng.

Trong đó, các giao dịch xuất hiện ở các phân khúc và được thực hiện bởi những người mua khác nhau. Với người mua muốn thể hiện địa vị xã hội và đáp ứng mong muốn cho một cuộc sống sang trọng cùng với mục đích đầu tư dài hạn thì vị trí đắt địa như trên bãi biển, trong khu vực trung tâm hoặc dọc theo bờ sông; uy tín của chủ đầu tư; chất lượng xây dựng và tiện ích được cung cấp là những yếu tố cân nhắc quan trọng.

Khách hàng mua những bất động sản này thường có sẵn tiền mặt và không cần phải vay từ ngân hàng. Trong một số trường hợp, người mua vẫn sẵn sàng mua ngay cả khi lợi nhuận thu về việc cho thuê thấp hơn mức tổng chi phí hoặc có thể bằng hoặc thấp hơn mức lãi suất. Thị trường nhà ở Đà Nẵng đã ghi nhận số lượng giao dịch tăng từ từ trong phân khúc này.

Theo CBRE, thị trường nhà ở thương mại có nhiều hoạt động hơn với những bất động sản có giá từ 70.000USD - 130.000USD cho mỗi căn. Vị trí tốt, chủ đầu tư úy tín, giá bán hợp lý và khả năng cho thuê lại cao là mối quan tâm chính. Sự khác biệt giữa lãi suất cho vay và tỷ lệ lợi nhuận cũng là một mối quan tâm khi người mua mua nhà bằng khoản vay ngân hàng. CBRE nhận thấy giá thuê đạt được đối với những BĐS này sẽ từ 500USD - 1.000 USD mỗi tháng. Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có thể đạt khoảng 6% - 8% mỗi năm.

Giá bán được giữ tương đối ổn định, với mức giảm bình quân 2% - 5% so với cùng kỳ năm trước. Việc giảm giá chủ yếu được các nhà đầu tư thực hiện gián tiếp thông qua các gói giá ưu đãi thay vì giảm giá trực tiếp trên chào bán.

2013 chứng kiến số lượng nguồn cung mới thấp nhất trong bốn năm. Do các chủ đầu tư vẫn chưa hoàn toàn lấy lại sự tự tin, thị trường dự kiến sẽ không có thêm nguồn cung mới đáng kể nào trong nửa đầu năm 2014.

CBRE cho rằng, có một số dấu hiệu tích cực hơn cho thị trường nhà ở thương mại trong 2014. Trong đó có thể kể tới là sự hấp dẫn giảm dần ở các kênh đầu tư khác cơ như vàng, chứng khoán, hoặc gửi tiết kiệm kết hợp với chính sách tín dụng nới lỏng cho bất động sản từ các ngân hàng và sự nổ lực bán hàng của các chủ đầu tư khuyến khích nhu cầu nhà ở thực sự và khuyến khích sự trở lại của dòng tiền vào bất động sản.

Trong khi đó, đề xuất mới đây của Bộ Xây dựng lên Thủ tướng Chính phủ sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người nước ngoài mua nhà cũng như cho thuê/bán lại bất động sản của họ. Việc này cho thấy Chính phủ đang lắng nghe thị trường. Nếu những đề xuất này được thông qua, dự kiến sẽ thu hút mạnh dòng tiền từ nước ngoài, qua đó tác động tích cực đến thị trường bất động sản.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *