Bất động sản 10/06/2014 07:15

Hà Nội: Hơn 76.000 chung cư chưa có "sổ đỏ", kiến nghị thu hồi "đất vàng" bỏ hoang

FICA - Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đã hướng dẫn thủ tục và triển khai cấp hơn 36.100 giấy chứng nhận cho người mua nhà trên tổng số hơn 112.000 căn bàn giao.

5 triệu m2 nhà ở xây mới

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, 5 tháng đầu năm, Hà Nội phát triển khoảng 5 triệu mét vuông nhà ở xây mới, bao gồm cả nhà ở trong các dự án điều chỉnh cơ cấu căn hộ. 

Riêng nhà ở theo dự án có khoảng 3,2 triệu mét vuông sàn, tương đương 25.707 căn hộ, trong đó, nhà ở thương mại 2,8 triệu mét vuông, nhà tái định cư 51.300m2, nhà ở xã hội 263.000m2. Diện tích nhà ở phát triển mới còn lại là nhà do dân tự xây dựng. 

Hàng loạt dự án chuyển đổi, chia nhỏ

Về kết quả chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, có 16 dự án, trong đó 3 dự án đã được phê duyệt, 6 dự án chấp thuận chủ trương, 2 dự án chưa đủ điều kiện và 1 dự án không thuộc đối tượng theo quy định. 

Trong 41 dự án xin điều chỉnh cơ cấu diện tích căn hộ, 6 dự án được thành phố cho phép, 14 dự án được chấp thuận chủ trương, 19 dự án đang hoàn thiện hồ sơ, 2 dự án đã có văn bản trả lời chủ đầu tư không thuộc đối tượng theo quy định.

Kiến nghị thu hồi "đất vàng" bỏ hoang

Báo cáo từ Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho biết, về công tác giao đất thực hiện đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại, trong tổng số 410 dự án, có 235 dự án đã thực hiện việc bàn giao mốc giới cho các chủ đầu tư thực hiện các dự án đầu tư theo quy định, 175 dự án đang thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất với Nhà nước hoặc chưa hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng, chưa được bàn giao mốc giới.

Về việc xử lý các khu "đất vàng" bị bỏ hoang nhiều năm, thuộc các khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Nam Trung Yên, Đông Nam Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, hai bên đường Lê Văn Lương, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng, Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, Sở đã thống kê 33 khu đất, giao cho 23 chủ đầu tư, với tổng diện tích 488.545m2;

Đồng thời kiến nghị UBND thành phố giao Sở Kế hoạch - Đầu tư, Thanh tra thành phố rà soát tiến độ thực hiện, đến nay đã quá 12 tháng vẫn chưa sử dụng, sử dụng sai mục đích, báo cáo UBND thành phố thu hồi để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có năng lực.

Chỉ đạo Thanh tra thành phố thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật để sử dụng sai mục đích; thu hồi hoàn trả mặt bằng, yêu cầu đơn vị cho thuê nộp số tiền cho thuê sai mục đích vào ngân sách.

Chỉ đạo UBND quận Tây Hồ, Cầu Giấy rà soát quy chế đấu giá quyền sử dụng đất, bàn giao đất thực địa đối với những đơn vị trúng đấu giá nhưng vẫn để trống, chưa xây dựng; đề xuất UBND thành phố thu hồi, đấu giá lại theo quy định.

Cấp hơn 36.000 "sổ đỏ"

Về công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại, đến nay có hơn 112.000 căn hộ đã xây dựng xong, bàn giao cho người mua nhà.

Sở đã hướng dẫn thủ tục và triển khai cấp hơn 36.100 giấy chứng nhận cho người mua nhà, còn lại 76.040 căn chủ đầu tư chưa làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *