Bất động sản 04/01/2014 12:59

Doanh nghiệp xây dựng vẫn "chết" hàng loạt trong năm 2013

FICA - Dù thị trường bất động sản năm 2013 có xu hướng ấm dần lên nhưng vẫn có tới hơn 10.000 doanh nghiệp trong ngành xây dựng phải ngừng hoạt động hoặc giải thể.

Trong báo cáo mới công bố của Bộ Xây dựng, nhận định về ình hình thị trường bất động sản năm 2013, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường đã có xu hướng ấm lên, thể hiện qua lượng giao dịch trên thị trường những tháng cuối năm đã tăng nhiều so với những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường dần được hồi phục

Tuy nhiên, dù đạt được một số kết quả nhất định nhưng hoạt động của các doanh nghiệp ngành xây dựng trong năm vẫn gặp nhiều khó khăn. Đáng kể nhất là nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản còn lượng hàng tồn kho lớn, khó khăn trong việc huy động vốn để tiếp tục triển khai các dự án đang triển khai dở dang. Một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hoạt động cầm chừng, không phát huy hết công suất của các nhà máy, sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt thấp, lượng tồn kho lớn, kinh doanh không hiệu quả.

Trong khi đó, chủ đầu tư thực hiện không đúng quy trình, thủ tục gây chậm chễ trong thanh toán, quyết toán cho khối lượng công việc đã hoàn thành, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Tiến độ giải ngân của một số dự án, công trình mặc dù có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu. Thời tiết diễn biến phức tạp với mưa lớn kéo dài tại nhiều vùng trên cả nước ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.

Theo thống kê tại thời điểm 1/1/2013; tổng số doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực của ngành (xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, tư vấn xây dựng và kinh doanh bất động sản) là 68.649 doanh nghiệp (tăng 4.369 doanh nghiệp so tại thời điểm 1/1/2012). Tổng số lao động khoảng 2.283,3 nghìn lao động.

Trong năm 2013, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ước 10.635 doanh nghiệp; tổng số các doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể cũng lớn không kém, vào khoảng 10.077 doanh nghiệp. Theo nguồn thống kê sơ bộ của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chỉ tính cho lĩnh vực hoạt động xây dựng và kinh doanh bất động sản trong đó thành lập mới có 9.940 doanh nghiệp xây dựng, 695 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản .

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm 2013, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước vẫn đang trong giai đoạn khó khăn; các doanh nghiệp trong ngành đã tập trung thực hiện tái cơ cấu, chủ động khắc phục khó khăn, từng bước ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động. Các doanh nghiệp trong ngành đã có đủ năng lực đảm nhiệm việc thiết kế, thi công nhiều công trình quy mô lớn, phức tạp ngang tầm khu vực; sản xuất được các loại vật liệu xây dựng chủ yếu có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xây dựng trong nước và xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Giá trị sản xuất xây dựng năm 2013 theo giá hiện hành ước tính đạt 770,4 nghìn tỷ đồng, bao gồm: Khu vực Nhà nước đạt 92,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 12%; khu vực ngoài Nhà nước 644,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 83,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 33,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 4,4%.

Giá trị sản xuất xây dựng năm 2013 (theo giá hiện hành) chia theo loại công trình như sau: Công trình nhà ở đạt 333,3 nghìn tỷ đồng; công trình nhà không để ở đạt 128,2 nghìn tỷ đồng; công trình hạ tầng kỹ thuật dân dụng, chuyên dụng đạt 308,9 nghìn tỷ đồng.

Sản lượng xi măng tiêu thụ ước toàn ngành khoảng 61 triệu tấn, bằng 107% so kế hoạch năm, trong đó xi măng tiêu thụ nội địa đạt 47 triệu tấn; đáp ứng đủ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu khoảng 14 triệu tấn xi măng và clinker.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *