Doanh nghiệp 13/04/2014 10:36

Tân Tạo: Nhiều "ông lớn" muốn tham gia góp vốn Nhiệt điện Kiên Lương

FICA - Tân Tạo cho biết, chỉ sau một thời gian ngắn sau khi được chuyển đổi sang hình thức đầu tư BOT, một số nhà đầu tư như Tập đoàn Điện lực Pháp EDF, Samsung, Huyndai, CMEC đã đến làm việc và thể hiện nguyện vọng được tham gia đầu tư... Trong năm 2014, Tân Tạo sẽ tổ chức mời thầu các nhà đầu tư để triển khai dự án đúng cam kết.

 

Năm 2013, Tân Tạo vẫn chưa thoát khỏi khó khăn về vốn.

Theo thông tin đưa ra tại Báo cáo thường niên năm 2013 của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA), mặt bằng nhà máy nhiệt điện Kiên Lương giai đoạn 1 cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàn bàn giao cho nhà thầu EPC thi công nhà máy.

Tập đoàn đã tích cực làm việc với các Bộ ngành Trung ương để phê duyệt chuyển đổi hình thức đầu tư và đã được Chính phủ đồng ý vào tháng 2/2014.

Theo Tân Tạo, những tháng đầu năm 2013, các cơ quan thông tấn báo chí dồn dập đưa các thông tin bất lợi về dự án, đặc biệt là các thông tin sai sự thật về việc dự án đã bị địa phương đề xuất thu hồi.

Về phía Tân Tạo, Tập đoàn này khẳng định đã làm hết sức mình để triển khai dự án: đã lấn biển, nạo vét bùn, san lấp, làm cơ sở hạ tầng được trên 88 ha, sẵn sàng bàn giao cho xây dựng Trung tâm Điện lực Kiên Lương.

Ngày 7/3/2014, Bộ công thương đã có văn bản thông báo ý kiến của Văn phòng Chính phủ đồng ý cho Tân Tạo chuyển hình thức đầu tư Dự án Kiên Lương 1 từ BOO sang BOT để tiếp tục triển khai dự án. Theo Tân Tạo, đây là kết quả của “sự đấu tranh quyết liệt của HĐQT”.

Chỉ sau một thời gian ngắn sau khi được chuyển đổi sang hình thức đầu tư BOT, một số nhà đầu tư đã đến làm việc và thể hiện nguyện vọng được tham gia đầu tư. Có thể kể đến: Tập đoàn Điện lực Pháp EDF, Samsung, Huyndai, CMEC... Trong năm 2014, Tân Tạo sẽ tổ chức mời thầu các nhà đầu tư để triển khai dự án đúng cam kết.

Tại thời điểm cuối năm 2013, giá trị hàng tồn kho của Tân Tạo tại Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương ở mức 157,3 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó. Tân Tạo đã phải sử dụng một phần quyền sử dụng đất của dự án làm tài sản thế chấp nhằm đảm bảo cho các khoản vay ngắn hạn và dài hạn tại các ngân hàng và cho các khoản vay của các công ty liên quan.

Cụ thể, Vào ngày 10/12/2010, Tân Tạo đã phát hành trái phiếu với mệnh giá 130 tỷ VNĐ, và sẽ đáo hạn vào ngày 10/12/2015. Lãi suất áp dụng là 16%/năm cho năm đầu tiên và trung bình lãi suất tiền gửi 12 tháng của các Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Gia Định, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) – Chi nhánh Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) – Chi nhánh Sài Gòn cộng 4%/năm cho các năm tiếp theo.

Trái phiếu được bảo lãnh phát hành bởi BIDV và được phát hành nhằm mục đích huy động nguồn vốn tài trợ cho việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng của Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương ở tỉnh Kiên Giang. Tân Tạo đã sử dụng quyền sử dụng của 14.614,8 m2 đất tại Khu Công nghiệp Tân Tạo làm tài sản thế chấp cho khoản trái phiếu này.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *