Doanh nghiệp 13/04/2014 07:13

Bà Đặng Thị Hoàng Yến: Vốn Tân Tạo năm 2013 bị hút ngược để trả nợ ngân hàng

FICA - Năm 2013, Tân Tạo chủ yếu tập trung nguồn lực trả nợ, củng cố, tái cấu trúc nhân sự để đảm bảo sự phát triển bền vững và tránh bị thâu tóm.

 

Bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT Tân Tạo.

Chia sẻ với cổ đông về tình hình hoạt động trong năm 2013 của Tập đoàn Tân Tạo (mã chứng khoán ITA) tại Báo cáo thường niên năm 2014, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho hay, Tân Tạo đã phải “vượt qua một năm đầy khó khăn và vất vả”.

Theo đó, tình hình tài chính tín dụng của cả nước tuy đã được nới lỏng hơn trước, song riêng Tân Tạo vẫn không thể tiếp cận được nguồn vốn.

Ví von “nguồn máu nuôi sống cơ thể”, song theo Chủ tịch Tân Tạo, “nguồn máu này suốt mấy năm qua đã không được tiếp thêm mà chỉ bị hút ra để trả nợ ngân hàng”.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán của Tân Tạo, năm 2013, tập đoàn này có 3.062 tỷ đồng tổng nợ phải trả, trong đó, nợ ngắn hạn là 1.553 tỷ đồng. Đến cuối năm 2013, tổng vay ngắn hạn của tập đoàn này ở mức 637,86 tỷ đồng, riêng vay dài hạn đến hạn trả là 539,26 tỷ đồng.

“Chính vì vậy, trong năm 2013, chủ trương của HĐQT Tân Tạo là chỉ đạo tập trung trả nợ, tranh thủ thời gian củng cố, tái cấu trúc nhân sự để đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ công ty khỏi sự thôn tính không lành mạnh” - thông điệp của bà Yến cho hay.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Tân Tạo cũng cho biết, với việc được tham gia gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, doanh nghiệp này đã có điều kiện bán nhà cho công nhân.

Gọi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng là “gói cứu trợ”, bà Yến đánh giá, mặc dù việc giải ngân còn hạn chế trong năm 2013 do một số vướng mắc chung về thủ tục và cơ chế, tuy nhiên, việc được tham gia “gói cứu trợ” cho thấy Tân Tạo “vẫn đang nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương và trung ương và triển vọng sẽ đẩy nhanh bán được khu Tân Tạo Plaza và Tân Đức Plaza trong năm 2014”.

Ngoài ra, năm vừa rồi, Tân Tạo cũng nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ ngành để tiếp tục Dự án Trung tâm công nghiệp điện lực Kiên Lương 1 dù dự án này bị trì trệ triển khai do thiếu vốn. Tân Tạo dự kiến, năm 2014 sẽ hoàn thiện mặt bằng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho Trung tâm công nghiệp-điện lực Kiên Lương để bàn giao cho nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển, xây dựng Nhà máy điện Kiên Lương 1 tạo nguồn thu lớn cho công ty từ tiền cho thuê đất đai và các dịch vụ đi kèm.

Nhận định nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc, thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục, hệ thống tín dụng, ngân hàng bắt đầu dần trở lại hoạt động theo chức năng của mình, lãi suất tuy vẫn cao song đã giảm đáng kể tạo cơ hội cho các nhà đầu tư, Chủ tịch Tân Tạo cho rằng, đối tượng vào các khu công nghiệp có triển vọng sẽ tăng lên.

Dự kiến, Tân Tạo sẽ tiếp tục tập trung tái cơ cấu nợ và trả nợ, kéo tỷ lệ nợ trên tổng tài sản tính đến 31/12/2013 là 28,6% xuống còn dưới 25% trong năm 2014. Nếu thực hiện được cũng là phương cách giúp tăng trưởng lợi nhuận của công ty, bà Yến cho biết.

Mới đây, hồi tháng 1/2014, Tân Tạo đã phát hành xong 100 triệu cổ phiếu dưới mệnh giá, với 6.600 đồng/cp thu về 660 tỷ đồng để cấn trừ công nợ.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *