Bất động sản 06/01/2015 16:15

Chung cư tăng giá nhẹ, biệt thự/liền kề đạt tỷ lệ bán tốt

FICA - Thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong năm 2015. Giao dịch mua bán sẽ tiếp tục tăng trưởng, và các dự án mới hoặc tái khởi động sẽ tiếp tục mở bán ra thị trường.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong quý 4/2014, làn sóng các đợt mở bán mới căn hộ tiếp tục mạnh mẽ. Trong quý có tổng cộng 7.200 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 16 dự án, hầu hết thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, nâng tổng số căn hộ chào bán mới cả năm 2014 lên 16.200 căn, gấp hơn hai lần con số 7.900 căn của cả năm 2013.


Đà giao dịch tiếp tục tăng trưởng mạnh và vững chắc. Riêng trong quý 4, có khoảng 3.990 căn hộ ước lượng được giao dịch, tăng 47% so với quý trước. Căn hộ trung cấp có lượng giao dịch tốt nhất, chiếm khoảng 48% lượng giao dịch trên toàn thị trường. Phân khúc bình dân xếp thứ hai, chiếm khoảng 37% lượng giao dịch. Tổng cộng cả năm 2014, khoảng 10.700 căn hộ đã được giao dịch, tăng tới 60% so với năm 2013.  


Về giá, các dự án ở các quận nội đô tiếp tục thu hút khách mua và giữ mức giá bán sơ cấp cao. Giá sơ cấp bình quân của các dự án tại các quận nội đô tăng khoảng 10% - 20% so với năm trước. Tại phân khúc bình dân, các căn hộ được mở bán mới, đặc biệt vào thời điểm cuối năm đã có mức giá chào bán cao hơn các căn hộ mở bán trước đó từ 5% - 10% tùy dự án và vị trí.


Giá bán lại các căn hộ thứ cấp cũng tăng nhẹ khoảng 0,4% so với quý trước. Giá thứ cấp cải thiện ở hầu hết các phân khúc, và mạnh nhất tại phân khúc cao cấp với mức tăng 2,2% so với quý trước. Tính theo năm, giá thứ cấp của phân khúc cao cấp và hạng sang cũng tăng mạnh hơn so với các phân khúc khác với mức tăng 4,0% và 6,7% tương ứng.  

Trong khi đó, giá thứ cấp các căn hộ trung cấp và bình dân lại giảm so với năm trước. CBRE cho rằng, diễn biến này là do nguồn cung các căn hộ cao cấp và hạng sang đang dần hạn chế, trong khi đó nguồn cung trung cấp và bình dân ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là các dự án nhà ở bình dân quy mô lớn với thiết kế căn hộ nhỏ và có giá tốt. 


Về triển vọng, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong năm 2015.  Giao dịch mua bán sẽ tiếp tục tăng trưởng, và các dự án mới hoặc tái khởi động sẽ tiếp tục mở bán ra thị trường. Các sản phẩm cao cấp và hạng sang sẽ hút khách do nguồn cung ngày càng hạn chế. Quy định cho phép người nước ngoài sở hữu nhà được kỳ vọng sẽ làm tăng nhu cầu, song các hoạt động trên thị trường này sẽ chậm trong ngắn hạn do các đối tượng tham gia sẽ thận trọng đánh giá thị trường.


Về thị trường biệt thự/liền kề, CBRE Việt Nam cho biết, trong quý 4/2014 thị trường chứng kiến hai dự án chào bán cuối cùng của năm bao gồm Ecopark – Park River – Giai đoạn 2B cung cấp đất nền nhà phố thương mại, nhà liền kề và đợt mở bán cuối cùng của dự án Sunny Garden City. Tổng cộng, có 5 dự án mở bán mới trong năm 2014, cung cấp cho thị trường thêm 750 căn biệt thự/liền kề, ít hơn nhiều so với các năm trước.

CBRE cho rằng, điều này đã góp phần làm giảm áp lực cho thị trường khi nguồn cung vẫn còn vượt trội so với nhu cầu. Hầu hết các dự án mở bán gần đây đều đạt tỷ lệ bán tốt. Các dự án này đều có tiến độ xây dựng nhanh chóng, cơ sở hạ tầng đầy đủ, cảnh quan đẹp và chủ đầu tư uy tín. Bên cạnh đó, các dự án được mở bán trong năm vừa qua cũng cho thấy sự đa dạng hơn về loại hình nhà để bán: từ đất nền, nhà xây thô đến các căn đã hoàn thiện ngoài hay thậm chí đã hoàn thiện đầy đủ nội thất. 

Theo đánh giá, quý 4/2014 cũng là quý thứ hai liên tiếp thứ cấp tăng trong năm với mức tăng 0,4% so với quý trước. So với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm đang thu hẹp lại chỉ còn 7% thay vì 20% và 30% của các năm trước đây. Điều này đã cho thấy được tín hiệu tích cực trên toàn thị trường. Về vị trí, huyện Hoài Đức và Mê Linh được ghi nhận mức giảm giá lớn nhất.

Trong khi đó thì, các quận Cầu Giấy, Hà Đông và Gia Lâm lại chứng kiến mức tăng giá từ 2% đến 9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ có cơ sở hạ tầng và quy mô dân số ngày càng được cải thiện bên cạnh những cây cầu mới được hoàn thiện và đường cao tốc trên cao sẽ được đưa vào sử dụng trong tương lai.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *