Bất động sản 20/06/2014 12:20

Chủ resort 5 sao Olalani phải bồi thường 45 tỷ

Ngày 18/6, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã phán quyết tranh chấp kéo dài dai dẳng ở dự án resort 5 sao Olalani giữa nguyên đơn là CTX Holdings và bị đơn là Công ty Mỹ Phát.

Đây là phiên toà kéo dài nhiều năm và đã 3 lần Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng hoãn phiên tòa vì nhiều lý do như bên bị đơn vắng mặt hoặc biện hộ lý do đau ốm bất thường…

Đến phiên xét xử lần thứ 4, tranh chấp ở dự án Olalani mới được tòa tuyên án
Đến phiên xét xử lần thứ 4, tranh chấp ở dự án Olalani mới được tòa tuyên án
 

Theo đơn khởi kiện tại tòa, nguyên đơn là Tổng Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (CTX Holdings) khởi kiện ra tòa đòi Công ty Mỹ Phát bồi thường tổng số tiền hơn 197 tỷ đồng về những thiệt hại do hợp đồng chậm bàn giao tài sản và phạt vi phạm hợp đồng cũng như thiệt hại do bị đơn gây ra.

Theo hợp đồng dân sự giữa ngguyên đơn và bị đơn, vào năm 2009, Công ty Mỹ Phát chào bán tài sản là các vila và căn hộ nằm trong dự án khu nghỉ dưỡng Olalani nằm trên đường Trường Sa (trước đây là đường Sơn Trà – Điện Ngọc, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cho CTX Holdings. Tổng số tài sản chuyển nhượng là 57 căn hộ và 2 vila tại dự án Olalani với số tiền lên đến 230 tỷ đồng.

Tranh chấp dai dẳng ở resort 5 sao Olalani áo dài gây thiệt hại cho các bên
Tranh chấp dai dẳng ở resort 5 sao Olalani áo dài gây thiệt hại cho các bên
 

Mặc dù các hợp đồng dân sự đã được ký kết và thời hạn bàn giao các căn hộ ngày 31/5/2010 và bàn giao vila ngày 30/10/2009 cho CTX Holdings. Tuy nhiên, quá thời hạn đã cam kết nhưng Công ty Mỹ Phát vẫn chưa bàn giao toàn bộ căn hộ và vila cho CTX Holdings.

Đến ngày 25/9/2013, Công ty Mỹ Phát mới có thông báo về việc bàn giao tài sản. Ngày 3/10/2013 hai bên kiểm tra hiện trạng để bàn giao căn hộ. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, nhiều căn hộ chưa đạt tiêu chuẩn theo qui định đã cam kết.

Nhận thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại nên CTX Holdings kiện Công ty Mỹ Phát ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại do chậm bàn giao tài sản như đã cam kết.

Tranh luận tại tòa và trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị đơn là Công ty Mỹ Phát thừa nhận việc chậm bàn giao 57 căn hộ và 2 vila cho CTX Holdings, tuy nhiên phía bị đơn cho rằng việc chậm bàn giao là do thiên tai liên tục uy hiếp nên triển khai chậm dự án.

Ngoài thiên tai, Công ty Mỹ Phát còn đưa ra lý do là thay đổi thiết kế dự án để biện hộ cho việc chậm bàn giao tài sản như hợp đồng hai bên đã cam kết.

Với hàng loạt lý do vô lý đưa ra tại tòa để công ty Mỹ Phát từ chối đền bù thiệt hại cho CTX Hohdings. Bên cạnh đó, không chỉ từ chối đền bù thiệt hại do chậm bàn giao tài sản cho CTX Holdings, ngay tại tòa Công ty Mỹ Phát còn cho rằng CTX Holdings cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ kiện.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng khẳng định thời hiệu khởi kiện của vụ án này vẫn còn và tất cả các tài liệu và chứng cứ tại toà đều phù hợp với qui định của pháp luật.

Sau một ngày xét xử, chiều tối ngày 18/6, Hội đồng xét xử nghị án và tuyên buộc Công ty Mỹ Phát bồi thường 5% vi phạm hợp đồng (tương đương 11 tỷ đồng). Đồng thời tuyên phạt chậm bàn giao tài sản theo lãi suất ngân hàng tương đương 33 tỷ đồng. Tổng mức bồi thường là 45 tỷ đồng cho CTX Holdings.

Đồng thời, Hội đồng xét xử cũng bác bỏ khoản phạt mất cơ hội kinh doanh của CTX Holdings và Holdings phải thanh toán cho Công ty Mỹ Phát khoản tiền còn lại của hợp đồng chưa thanh toán và phạt do chậm thanh toán tổng số tiền trên 10,4 tỷ đồng.

 
Công Bính
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *