Bất động sản 21/12/2014 19:07

Chi phí xây dựng ở Việt Nam thấp nhất khu vực

Chia sẻ tại Hội thảo Triển vọng thị trường xây dựng 2015 mới đây, ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc Công ty cổ phần Houselink cho biết: Việt Nam là nước có chi phí xây dựng thấp nhất so với các nước trong khu vực, trong khi đó biên độ lợi nhuận ngày càng đi xuống.

Chi phí xây dựng tại Việt Nam thấp so với các nước trong khu vực. (Ảnh: Nguồn Internet)
 

Theo ông Nguyễn Thành Long, sở dĩ chi phí xây dựng ở Việt Nam thấp nhất so với các nước trong khu vực là do chi phí nhân công thấp và chi phí nguyên vật liệu khá rẻ. Đơn cử: với phân khúc căn hộ, chi phí cho mỗi mét vuông xây dựng tại Việt Nam là 640 USD/m2, trong khi con số này tại Thái Lan là 780 USD/m2, Philippines là 910 USD/m2. Ở phân khúc căn hộ cao cấp, con số này của Việt Nam là 810 USD, trong khi đó tại Malaysia là 1.078 USD, Thái Lan là 1.105 USD, Philippines là 1.225 USD và Trung Quốc là 1.763 USD trên mỗi m2 nhà.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Long, dựa vào Biểu đồ thể hiện mức độ cạnh tranh trong đấu thấu, có thể thấy thị trường xây dựng ở Việt Nam có mức độ cạnh tranh cao so với các nước trong khu vực và lợi nhuận ở mức trung bình. Biên độ lợi nhuận ngành xây dựng Việt Nam thời gian qua có chiều hướng đi xuống. Nếu năm 2011, lợi nhuận ngành xây dựng đạt 10% thì đến năm 2012, 2013 giảm xuống 5%, năm 2014 là 4% và dự kiến năm 2015 cũng ở mức 4%.

Về năng suất lao động trong ngành xây dựng, ông Long cho rằng “Điều đáng buồn là năng suất lao động ở Việt Nam được đánh giá là thấp. 10 năm qua năng suất lao động không tăng, một số thời điểm có xu hướng giảm”. Theo đó, năm 2005 trung bình một người (công nhân) làm trong ngành xây dựng tạo ra giá trị khoảng 46 triệu đồng, nhưng đến năm 2013 con số này vẫn không thay đổi. “Năng suất thấp phản ánh thực tế là các đơn vị xây dựng không ứng dụng công nghệ mới, sản phẩm mới vào các công trình để nâng cao năng suất. Bên cạnh đó, thời gian xây dựng kéo dài dẫn tới năng suất lao động giảm”, ông Long nhận định.

Theo Hoài Anh
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *