Bất động sản 19/12/2014 15:37

Nhà đầu tư Nhật đổ tiền "săn" dự án tại Việt Nam

FICA - Nhận thấy tiềm năng phát triển của địa ốc Việt Nam, một số công ty Nhật Bản đã "mạnh tay" tham gia vào thị trường bất động sản ở các lĩnh vực khác nhau như văn phòng, bán lẻ hay phát triển dự án.

Ông Humphrey Morgan – Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng Nhật Bản, Savills Hà Nội cho biết, trong năm 2014 có ghi nhận một số công ty Nhật Bản đã tham gia vào thị trường bất động sản tại Việt Nam ở các lĩnh vực khác nhau như văn phòng, bán lẻ hay phát triển dự án. 

"Điều này thể hiện xu thế mở rộng thị trường ở khu vực Châu Á của các doanh nghiệp Nhật Bản mà điểm đến đầu tiên là nhóm các nước bao gồm Việt Nam, Indonesia, Phillippines và Singapore (gọi tắt là VIPS)", ông Humphrey Morgan nói. 

Theo ông Humphrey Morgan, tận dụng lợi thế của thị trường hiện đang nghiêng về phía khách thuê, một số các công ty Nhật Bản lớn đã quyết định chuyển văn phòng để nâng hạng hoặc mở rộng diện tích thuê. Vị chuyên gia từ Savills cũng tiết lộ thông tin về một công ty Nhật cũng chuẩn bị mua lại tòa nhà văn phòng hạng A thứ 2 tại Hà Nội. 

Điều này minh chứng rằng các nhà đầu tư Nhật Bản đã nhận ra tiềm năng phát triển của địa ốc Việt Nam. Bên cạnh đó, với luật sở hữu đất đai sửa đổi mới được thông qua trong thời gian gần đây, năm 2015 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thú vị của thị trường nhà ở khi người nước ngoài được tạo điều kiện để sở hữu bất động sản tại Việt Nam. 

"Có thể thấy các nhà đầu tư Nhật Bản đã bắt đầu có những tác động lớn đến phân khúc nhà ở tại Phillippines và các nước Đông Nam Á khác. Chúng ta hy vọng xu thế này cũng sẽ diễn ra tương tự ở thị trường Việt Nam", Humphrey Morgan nhận định.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, mặc dù thị trường bất động sản đang còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng thị trường cũng xuất hiện nhiều triển vọng phục hồi, hoạt động M&A dự báo sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng và hứa hẹn có nhiều sự tham gia của các đối tác nước ngoài.

Hiện tại hoạt động M&A tại Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực bất động sản nói riêng đã bước vào giai đoạn phát triển mới. M&A không còn mang tính chất sự vụ, mà là chiến lược đầu tư của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản cả trong và ngoài nước đã lựa chọn M&A là chiến lược tăng trưởng đột phá, giúp thúc đẩy sự hình thành các thương vụ có quy mô lớn.

So với các nhà đầu tư châu Á khác như Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan thì nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được đánh giá là quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam chậm hơn. Trong vòng 3 năm trở lại đây, thị trường bất động sản mới thực sự chứng kiến sự xuất hiện của các nhà đầu tưNhật Bản với các thương vụ đầu tư tương đối lớn. 

Các nhà đầu tư Nhật Bản thường ưa thích việc mua lại các dự án hiện hữu hơn cả. Mới đây nhất, ở phân khúc văn phòng, Tập đoàn Daibiru của Nhật Bản mua lại phần văn phòng tòa nhà Corner Stone từ VIBank với giá trị 60,1 triệu USD. Cũng trong quý III, một tập đoàn khác của Nhật Bản là Creed Group đã cam kết "rót" vốn hợp tác cùng phát triển một số dự án với nhà đầu tư trong nước là Năm Bảy Bảy, giá trị thương vụ này được cho là lên tới hơn 85 triệu USD.

Theo ông Timothy Horton , tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, M&A trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam với sự tham gia từ các đối tác Nhật Bản sẽ còn sôi động hơn trong thời gian tới. 

“Qua quá trình làm việc và tiếp kiến với các đồng nghiệp trong khu vực ấn độ dương châu Á cũng như với các nhà đầu tư Nhật , chúng tôi nhận thấy làn sóng đầu tư từ Nhật vẫn chưa có mật hiệu giảm nhiệt trong thời gian tới”, ông nói.

Đồng quan điểm, Tiến Sỹ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư công ty Savills Việt Nam, sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn chiếm phần lớn các hoạt động M&A trong hai năm qua, dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. 

“Thị trường sẽ tiếp tục có nhiều thương vụ chuyển nhượng các dự án phát triển nhà ở, bao gồm phân khúc căn hộ, bất động sản gắn liền với đất và khu dân cư. Các nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến các tài sản đang hoạt động với tỷ suất sinh lợi ổn định và rủi ro thấp", ông Khương nói thêm.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *