Bất động sản 18/10/2017 09:20

Bất động sản có nguy cơ "đứng hình" vì nước ngập... không lối về

Tình hình mưa lớn kéo dài, nhiều khu bị ngập nặng đến mức "không đường về nhà" khiến không ít khách hàng tại TPHCM đang suy nghĩ lại việc "xuống tiền" các dự án bất động sản ở các khu vực này.

Ở TPHCM, khi mua nhà, mối quan tâm hàng đầu của khách hàng hiện nay không phải "nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ" mà là chỗ đó có bị ngập nước, kẹt xe... hay không,

Những ngày qua, TPHCM mưa lớn, kéo dài. Nhiều tuyến đường bị ngập nặng. Cư dân ở một số chung cư khốn khổ vì nước ngập không về nhà được. Hầm toà nhà nước ngập lên láng khiến nhiều ô tô, xe máy hư hỏng.

Nhiều xe máy chết ngộp ở tầng hầm chung cư
Nhiều xe máy "chết ngộp" ở tầng hầm chung cư

Trên các diễn đàn của cư dân, nhiều lời "kêu gọi" để bảo đảm an toàn, tính mạng nhan nhản. "Xe I10, Morning, Vios , KiA ngâm như này sàn gầm chắc chịu không nổi", "Anh chị nào để xe ô tô trước sảnh A9-A10 xuống dời xe lên đường để đi. Em thấy nước ngập tới cửa xe rồi", "Chung cư chúng ta hôm nay lại thất thủ"... là những cụm từ mà cư dân của một chung cư ở khu Nam Sài Gòn liên tục cập nhật trên diễn đàn những ngày qua.

Trên các diễn đàn của cư dân, nhiều lời kêu gọi để bảo đảm an toàn, tính mạng nhan nhản.
Trên các diễn đàn của cư dân, nhiều lời "kêu gọi" để bảo đảm an toàn, tính mạng nhan nhản.

Thậm chí, có cư dân còn vẽ tranh biếm hoạ, chụp lại hình nước ngập, tài sản hư hỏng để đăng lên vì cho rằng "dễ gì có kỷ niệm thế này"...

Nước ngập vào hầm chung cư
Nước ngập vào hầm chung cư

Rõ ràng, những cơn mưa lớn từ khoảng đầu ngày đến sáng sớm gây ngập úng nghiêm trọng đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người mua nhà trong thời gian qua. Dân trí đã có cuộc gặp với ông Phan Công Chánh, Chuyên gia bất động sản cá nhân, Tổng giám đốc CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh để phỏng vấn quanh câu chuyện này.

Thưa ông, việc ngập úng do mưa và triều cường có ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhà không thưa ông?

Điều này chắc chắn có. Thậm chí là rất lớn. Những khách hàng chúng tôi tư vấn gần đây đã đưa ngập úng thành một trong những tiêu chí quyết định trước khi mua nhà.

Vì nếu bất động sản nằm trong khu vực dễ bị ngập lụt, không chỉ cuộc sống của gia chủ bị ảnh hưởng, mà tài sản của họ cũng bị thiệt hại, một số trường hợp là nặng nề như ngập hầm các chung cư có xe máy và xe hơi vừa qua.

Các tuyến đường dẫn về Nhà Bè như Đại lộ Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, Huỳnh Tấn Phát thường hay ngập nặng.
Các tuyến đường dẫn về Nhà Bè như Đại lộ Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, Huỳnh Tấn Phát thường hay ngập nặng.

Các khu vực nào thường bị ngập nặng mà người mua nên tránh thưa ông?

Nhà Bè đoạn từ ngã ba Nguyễn Bình - Huỳnh Tấn Phát đến dự án khu dân cư Phú Xuân.

Các tuyến đường dẫn về Nhà Bè như Đại lộ Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, Huỳnh Tấn Phát thường hay ngập nặng.

Một số khu vực thuộc quận Thủ Đức cũng cần "tránh" khi muốn mua nhà như tuyến đường Kha Vạn Cân, Hoàng Diệu 2... luôn bị ngập nặng do triều và mưa lớn.

Những tuyến đường lớn tại quận Tân Bình như Đồng Đen, Âu Cơ và Luỹ Bán Bích luôn trong tình trạng ngập rất nặng khi có mưa lớn kéo dài.

Tại quận Bình Thạnh, đường Nguyễn Hữu Cảnh luôn là một nỗi ám ảnh lớn cho người có nhà với mực nước mỗi khi ngập sâu lên đến 0,5 mét.

Theo khảo sát của chúng tôi, các quận 1, 2, 3, 5, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận... là những khu vực hầu như ít ngập, bất động sản tại những quận này chắc chắn sẽ được người mua nhà chú ý nhiều hơn trong thời gian tới.

Xe ô tô tắt thở trong biển nước ở một dự án chung cư Nam Sài Gòn được cư dân đăng tải vì cho rằng dễ gì có kỷ niệm thế này...
Xe ô tô "tắt thở" trong biển nước ở một dự án chung cư Nam Sài Gòn được cư dân đăng tải vì cho rằng "dễ gì có kỷ niệm thế này"...

Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm quan trọng giúp người mua nhà tránh hiện tượng ngập lụt được không ạ?

1. Hạn chế mua nhà tại các khu vực hay ngập như tôi có chia sẻ trong câu hỏi trước.

2. Chú ý so sánh cốt nền căn nhà sắp mua với những căn lân cận, nếu nó cao hơn bất thường rất có khả năng khu vực đó ngập thường xuyên.

3. Nhà bị ẩm thấp, mốc, rong rêu ở chân tường là một dấu hiệu cho thấy khả năng căn nhà trong vùng ngập là cao.

4. Nền nhà thấp hơn đường vào nhà.

5. Hỏi thăm hàng xóm lân cận về tình hình ngập úng khu vực của nhà sắp mua.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Công Quang (thực hiện)

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *