Tiền và Hàng 13/05/2014 08:02

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam quý II tiếp tục tăng trưởng nhờ tôm

FICA - Với gần 800 triệu USD giá trị xuất khẩu trong quý I, chiếm 48% tổng xuất khẩu thủy sản, mặt hàng tôm đã bù đắp cho sự sụt giảm sâu và liên tục của các mặt hàng hải sản khác.

Theo báo cáo xuất khẩu thủy sản của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep), quý I/2014, xuất khẩu tôm Việt Nam duy trì tăng trưởng cao nhờ sự gia tăng sản xuất và xuất khẩu tôm chân trắng sau khi đạt kết quả khả quan năm 2013, góp phần đưa tổng xuất khẩu thủy sản lên 1,65 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng 212% so với cùng kỳ, tôm chân trắng đã chiếm tới 60% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam, trong khi xuất khẩu tôm sú tăng 13% và chiếm 32%.

Với gần 800 triệu USD giá trị xuất khẩu trong quý I, chiếm 48% tổng xuất khẩu thủy sản, mặt hàng tôm đã bù đắp cho sự sụt giảm sâu và liên tục của các mặt hàng hải sản như cá ngừ (-26%), nhuyễn thể hai mảnh vỏ (- 13%), trong khi xuất khẩu cá tra và mực bạch tuộc chưa có dấu hiệu hồi phục lạc quan (chỉ tăng 5% và 5,7%)

Cũng nhờ mặt hàng tôm, xuất khẩu sang tất cả các thị trường đều tăng trưởng khả quan (11 - 74%).

Thuế chống bán phát gía tôm, cá tra DOC Hoa Kỳ mới công bố và Luật Nông trại 2014 được thông qua, chưa ảnh hưởng đến kết quả xuất khẩu trong quý I, nên thị trường này vẫn đạt tăng trưởng cao nhất nhập khẩu thủy sản Việt Nam, trong đó xuất khẩu tôm tăng mạnh nhất trên 200%, cá tra tăng 16%, trong khi cá ngừ giảm trên 32%.

Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU cũng hồi phục trong quý I, do vậy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này cũng tăng 19%, trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 10% mặc dù thị trường này giảm nhu cầu nhập khẩu.

Tôm Việt Nam vẫn có lợi thế về giá và nguồn cung trên các thị trường chính, trong khi cá ngừ bị thu hẹp thị phần vì thiếu nguyên liệu cho phân khúc sản phẩm giá cao như sashimi. Trong khi đó, phân khúc sản phẩm cá ngừ chế biến năm nay bị áp lực cạnh tranh với những nguồn cung cấp khác. Xuất khẩu cá ngừ tươi/đông lạnh quý I tiếp tục giảm 33%, xuất khẩu cá ngừ chế biến giảm 12%.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *