Thời sự 28/02/2014 16:10

Lãi suất liên ngân hàng vẫn tiếp đà giảm

FICA - Dù doanh số giao dịch liên ngân hàng tăng tới 20% so với tuần trước đó thì lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng vẫn tiếp tục có xu hướng giảm ở hầu hết các kỳ hạn.

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, trong tuần trước, dù doanh số giao dịch liên ngân hàng tăng tới 20% so với tuần trước đó thì lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng vẫn tiếp tục có xu hướng giảm ở hầu hết các kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm trong tuần ở mức 1,46%/năm, giảm 0,73%/năm so với tuần trước đó. Lãi suất các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống còn lại dao động trong khoảng 1,9% - 3,41%/năm với mức giảm từ 0,52%/năm đến 1,01%/năm.

Giao dịch trên thị trường liên ngân hàng ảm đạm kéo lãi suất các khoản vay này sụt giảm nguyên nhân là do các ngân hàng đang trong tình trạng dư thừa. Tính đến ngày 20/2, tín dụng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế giảm 1,66% so với cuối năm 2013. Trong khi đó, huy động vốn lại tăng khả qua. Tính đến ngày 20/2, tổng phương tiện thanh toán tăng 1,94% so với cuối năm 2013; huy động vốn tăng 0,83% so với cuối năm 2013.

Dù theo đánh giá từ phía Ngân hàng Nhà nước, tín dụng là “phù hợp với tính quy luật của những năm gần đây, tín dụng thường giảm hoặc tăng chậm trong những tháng đầu năm”. Tuy nhiên, đáng lưu ý đây cũng là lần đầu tiên trong 10 năm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang hết sức dồi dào trong 2 tháng đầu năm.

Với tình trạng dư thừa vốn, thời gian qua, các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động, trong đó, một số ngân hàng cổ phần công bố hạ lãi suất huy động cả kỳ hạn ngắn và hạn dài với mức giảm từ 0,1-0,5% so với hồi đầu tháng 2. Lãnh đạo một ngân hàng thừa nhận: “Tình hình kinh tế khó khăn, đầu ra bị hạn chế nên ngân hàng buộc phải cắt giảm lãi suất huy động”..

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần thì cho biết: “Một số ngân hàng có nguồn vốn huy động dồi dào từ dân cư và tổ chức kinh tế nên muốn tận dụng thời điểm đầu năm để giảm lãi suất đầu vào, nhằm tránh gây xáo trộn về nguồn tiền”.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *