Thủ tướng: Phải nói rõ tỷ lệ công chức không hoàn thành nhiệm vụ

FICA - Trước việc Bộ Nội vụ "né" báo cáo con số về tỷ lệ công chức không hoàn thành nhiệm vụ ở địa phương (0,6%), bộ ngành (0,5%), Thủ tướng chỉ đạo phải nói rõ vì đây là đánh giá từ thực tế. Cùng đó, cũng phải xem xét lại các tiêu chí đánh giá...

Trong buổi Chính phủ họp thường kỳ tháng 3, ông Nguyễn Văn Bình – Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, áp lực xã hội về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm rất lớn.
 
Theo ông Bình, hệ thống văn bản của Đảng, Nhà nước tương đối đầy đủ, quy định cán bộ, công chức, viên chức, cho đến tập thể cần làm gì để hoàn thành nhiệm vụ trong năm. Bên cạnh đó hướng dẫn đánh giá chất lượng cán bộ cũng rất rõ và nếu đọc kỹ rất dễ thực hiện.
 
Nhiều người vẫn băn khoăn có bao nhiêu phần trăm công chức không hoàn thành nhiệm vụ
Nhiều người vẫn băn khoăn có bao nhiêu phần trăm công chức không hoàn thành nhiệm vụ

Thế nhưng, đơn vị đánh giá chưa ngang tầm mà khoán trắng cho cơ quan tổ chức cán bộ ở trên bộ ngành trung ương và địa phương là ban tổ chức cấp ủy và nội vụ... “Nếu khoán trắng cho các cơ quan chuyên môn thì rất khó”, Bộ trưởng Bình nói.

Ông Bình cũng cho rằng các quy định, văn bản nằm rải rác, có thể khiến việc thực hiện đánh giá chất lượng cán bộ, công chức chưa được tập trung. Vì vậy, Bộ Nội vụ xin ý kiến Chính phủ cho phép Bộ này phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng Nghị định đánh giá nhận xét, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức.

Được Thủ tướng đồng ý, Bộ Nội vụ đã bắt tay vào xây dựng dự thảo Nghị định này. Bộ trưởng Bình đề nghị các bộ ngành cùng cho ý kiến để văn bản xác định rõ lộ trình đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đạt chất lượng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, theo đánh giá được Bộ Nội vụ báo cáo, tỉ lệ công chức không hoàn thành nhiệm vụ ở địa phương là 0,6%, cấp bộ ngành là 0,5%. Tuy nhiên, những con số đo từ thực tế đó không được dư luận đồng tình.

“Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình không dám nói con số địa phương, bộ ngành báo cáo tỷ lệ công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Theo tôi cứ phải nói rõ con số đó vì đây là thực tế đánh giá từ dưới lên và chúng ta phải tin vào bộ máy của mình”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhìn nhận dư luận không đồng tình với kết quả các bộ, ngành đánh giá chỉ có 0,5% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi đó, hiện nay có ý kiến nêu là 20%, có ý kiến là 30% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Do vậy, Thủ tướng đề nghị phải thanh tra, kiểm tra vì sao lại ra kết quả như các bộ ngành, địa phương báo cáo. Từ đó xem xét các tiêu chí đưa ra đánh giá công chức không hoàn thành nhiệm vụ đã sát với thực tế hay chưa.

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về việc Bộ này phối hợp với Ban tổ chức Trung ương có Nghị định hướng dẫn cụ thể đánh giá, phân loại cán bộ, công chức. Nhưng theo Thủ tướng điều quan trọng nhất là phải xác định rõ chức năng công chức, xác định nhiệm vụ, việc làm cụ thể là gì.

Quang Phong

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *