dantri-logo dantri-logo

Thứ sáu, 25/5/2018 - 04:21:01 GMT + 7

Trang nhất

"Thuế môi trường xăng dầu cần phải từ 10.000 - 20.000 đồng/lít"?

"Thuế môi trường xăng dầu cần phải từ 10.000 - 20.000 đồng/lít"?

Xem nhiều nhất

Nghị định 116 sau gần nửa năm thực thi vẫn ngổn ngang những ý kiến

Nghị định 116 sau gần nửa năm thực thi vẫn ngổn ngang những ý kiến

Tin giờ chót

1/29/2018 2:02:31 PM

Hẹp cửa xe Asean, hé cửa xe Đức: Kịch bản nào cho thị trường xe Tết? 0

Xe Nhật khan, xe Đức không thiếu và giá xe chẳng rẻ như mong đợi, thậm chí còn đắt hơn có vẻ là những nét chính đang và sẽ phác hoạ nên thị trường xe Tết.

Sau hơn 2 tháng thấp thỏm chờ, thông tư hướng dẫn nghị định 116 về nhập khẩu xe đã được ban hành mà không nới lỏng bất cứ điều kiện nào cho xe nhập khẩu. Tuy nhiên, trước các rào cản này, phản ứng của các hãng xe có phần khác biệt. Trong khi các hãng xe nhập từ Nhật, Asean kêu khó, thậm chí là “bó tay” với giấy chứng nhận kiểu loại, các hãng xe nhập từ Châu Âu lại có vẻ tự tin dù chi phí nhập xe chắc chắn sẽ tăng.

Quy định được quan tâm nhất trong Thông tư 03/2018 hướng dẫn thực hiện Nghị định 116/2017 của Bộ GTVT chính là khái niệm về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài cấp. Nhận xét về giấy chứng nhận này, đại diện một hãng xe đang nhập chủ yếu từ Thái Lan cho rằng đây là quy định khó vì giấy chứng nhận này “chỉ có ở Việt Nam” hoặc nếu có thì cũng dành cho thị trường nội địa trong khi xe ở Nhật, Thái Lan là tay lái nghịch nên đưa giấy đó về Việt Nam thì cũng không được công nhận. Muốn có loại giấy này, các hãng xe sẽ phải có được sự chấp thuận của chính phủ Thái Lan hay Indonesia cho phép một tổ chức nào đó cấp loại giấy này cho xe xuất khẩu sang Việt Nam.

Trong khi đó, phần lớn các hãng xe Châu Âu lại không gặp vấn đề lớn với giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Đại diện Mercedes, Porsche, Trường Hải (BMW), Volkswagen... cho rằng có thể giải quyết được loại giấy trên. Tuy nhiên, các quy định về kiểm định theo từng lô cùng hệ thống các loại giấy tờ để kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được nhận định sẽ đẩy chi phí nhập xe tăng lên.

Các chuyên gia cho rằng, các hãng xe sẽ phải mất vài tháng để đưa xe về nước và viễn cảnh xe giá rẻ từ Asean ồ ạt về Việt Nam sẽ không bao giờ xảy ra bởi nhập khó thì lấy đâu ra giá rẻ. Lượng xe về nước trong nửa tháng đầu năm đã sụt giảm hơn 99% và chỉ có đúng 6 xe dưới 9 chỗ về nước.

Nguồn cung thiếu đối với xe nhập dự kiến kéo dài qua Tết Nguyên đán và nhiều khả năng các hãng xe sẽ còn phải loay hoay tới giữa 2018 mới có thể chủ động trở lại trong việc nhập khẩu xe. Nhiều dòng xe nhập đã hết hàng và bị thổi giá thông qua các kênh mua đi bán lại còn xe nội cũng bắt đầu lên giá trở lại sau một thời gian dài hạ giá.

Theo KH
Lao động

Tags: nghị định nhập khẩu Việt Nam
Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp

Tài chính thông minh Intelligent Finance Logo

Chứng khoán

Gần 350 mã tăng giá, chứng khoán đảo chiều ngoạn mục

Gần 350 mã tăng giá, chứng khoán đảo chiều ngoạn mục

Tiêu điểm

sabeco.com.vn nhantaidatviet.vnpt.vn

Dòng sự kiện -> Xem thêm

Đối tác
Đầu trang