Tiền và Hàng 14/11/2013 07:50

Siêu thị ngoại chiếm 40%: Doanh nghiệp trong nước vẫn còn hi vọng

FICA - Theo lộ trình, năm 2015, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn. Thực tế hiện nay, hầu hết các thương hiệu của các Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam.



Chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến "Thị trường bán lẻ Việt Nam- Cơ hội và thách thức" do Báo Công thương tổ chức hôm qua (13/11), ông Trần Nguyên Năm, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, tính đến cuối năm 2012, thị trường Việt Nam có khoảng 700 siêu thị. Các tập đoàn nước ngoài mới chỉ chiếm 40%, khoảng 125 trung tâm thương mại, trong đó TTTM của tập đoàn nước ngoài chiếm 25%.

"Như vậy, tương quan lực lượng giữa thị trường trong nước và thị trường nước ngoài tương đối cao. Tiềm năng thị trường Việt Nam còn rất lớn, tôi hy vọng từ nay đến 2015, với sự cố gắng của doanh nghiệp trong nước đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ cố gắng hơn để đẩy hệ thống bán lẻ của Việt Nam có thể cạnh tranh được", ông Năm nói.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng cho rằng, các cơ quan nhà nước, bộ, ngành trung ương cần phối hợp để cơ chế chính sách cập nhật thường xuyên, sửa đổi phù hợp để các cơ quan bán lẻ trong nước có thể vươn lên. Cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu để có chính sách tích cực hơn để hỗ trợ các nhà bán lẻ Việt Nam có thể cạnh tranh, đồng hành cung các tập đoàn nước ngoài.

Về nhận định của báo chí, dư luận gần đây cho rằng thị trường bị thu hẹp do các nhà bán lẻ nước ngoài lấn sân, bà Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng cần xem xét lại và không thật sự chính xác.

Theo bà Loan, thực tế các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn đang áp đảo và chiếm đa số. Tuy nhiên, thị phần của doanh nghiệp nội đang rất mở rộng và có nhiều cơ hội phát triển. Vì thế, không nên quá bi quan với các nhận định thị trường bị mất vào tay doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *