Nguyên Liệu 05/11/2014 07:19

"Cần chuẩn bị tâm lý giá xăng dầu sắp tới có thể tăng nhanh hơn"

FICA - Bộ Công thương cho biết đã tính toán điều này và trong NĐ 83 cũng đã có những quy định rõ ràng về trích lập Quỹ Bình ổn, khi giá thế giới tăng cao, doanh nghiệp có thể trích Quỹ bình ổn để tránh gây "sốc" cho người tiêu dùng.

 

Tại buổi họp báo Bộ Công thương thường kỳ tháng 10 diễn ra chiều 3/11 vừa rồi, trả lời câu hỏi của phóng viên về những điểm mới trong Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu mới vừa ban hành, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, điểm mấu chốt của Nghị định này là Nhà nước không buông lỏng thị trường xăng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được chủ động điều chỉnh giá theo các nguyên tắc do Nhà nước quy định, quá trình này là một bước đi quan trọng để tiến tới thị trường cạnh tranh.

Một điểm mới nữa trong NĐ 83, chu kỳ tính giá sẽ là 15 ngày thay cho 10 ngày trước kia và giá xăng dầu trong nước sẽ bám sát hơn giá thế giới. Điều này sẽ giúp khi giá xăng dầu thế giới giảm thì giá xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm nhanh theo. Tuy nhiên, cũng cần chuẩn bị tâm lý, nếu giá xăng dầu thế giới tăng thì giá xăng dầu trong nước cũng có thể quay đầu tăng nhanh hơn so với trước đây. Điều này cũng đã được tính toán và trong NĐ 83 cũng đã có những quy định rõ ràng về trích lập Quỹ Bình ổn, khi giá thế giới tăng cao, doanh nghiệp có thể trích Quỹ bình ổn để tránh gây "sốc" cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, NĐ 83 nhấn mạnh đến việc công khai, minh bạch giá xăng dầu. Hiện trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn) tại chuyên mục Công khai, minh bạch hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu có thông tin đầy đủ về giá xăng dầu. Với cách làm này, thông tin được thực hiện minh bạch.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp xăng dầu hiện đang lãi hơn 1.000 đồng/lít, cùng với giá thế giới cũng có xu hướng giảm, liệu giá mặt hàng này có khả năng giảm trong vài ngày tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện tại nếu tính theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu thì đến thời điểm ngày 3/11có thể điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/11, xăng dầu được điều hành theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP (NĐ 83) thay thế cho Nghị định số 84/2009/NĐ-CP trước đây, nên phải sau 15 ngày mới có thể áp dụng giá mới, nghĩa là việc điều chỉnh nữa có thể diễn ra từ ngày 16/11.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, quan điểm của Bộ Công Thương là nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, cũng như các doanh nghiệp, vì vậy, Bộ Công Thương sẽ xin ý kiến Chính phủ để có thể giảm giá xăng dầu sớm theo Nghị định số 84/2009/NĐ-CP.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện nay, giá cả xăng dầu là do thị trường quyết định. Vừa qua, do có xu hướng giảm giá trên thị trường thế giới nên thị trường trong nước đã có 8 lần liên tiếp điều chỉnh giảm giá xăng dầu.

“Bộ Công Thương và Tài chính từ trước tới nay đã phối hợp với nhau khá tốt để điều hành giá xăng dầu, bám sát chỉ đạo của Chính phủ. Hiện nay, vai trò chủ trì điều hành giá chuyển sang Bộ Công Thương thì sự phối hợp này sẽ vẫn tiếp tục chặt chẽ, đảm bảo tình hình giá thế giới thế nào, giá trong nước bám theo như thế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Ông Hải lý giải thêm, từ trước đến nay, nhiều ý kiến cho rằng, ngành xăng dầu đang độc quyền là không đúng, bởi hiện trên cả nước có 19 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Thời gian tới, hoạt động kinh doanh xăng dầu được điều hành theo NĐ 83 thì số lượng doanh nghiệp đầu mối sẽ còn tăng hơn nữa để tăng tính cạnh tranh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Theo thống kê, trong gần 3 tháng vừa qua, giá xăng đã có 8 lần giảm liên tiếp, với tổng mức giảm là 3.300 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diezen lại giảm tới 14 lần với tổng mức 3.060 đồng/lít, dầu hoả giảm tới 11 lần, tổng giảm là 2.890 đồng/lít và dầu madút giảm 9 lần.

Bích Diệp

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *