Tiền và Hàng 23/08/2016 14:32

Mùa tựu trường: Chủ trọ lắp điều hòa, bình nước nóng săn tân sinh viên

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, hàng nghìn tân sinh viên các trường đại học, cao đẳng sẽ đổ về Hà Nội nhập học. Lúc này, giới kinh doanh nhà trọ đã bắt đầu khởi động các chiến dịch quảng cáo, săn đón sinh viên thuê trọ.

Với nhu cầu ăn ở ngày càng cao của giới sinh viên, đòi hỏi kinh doanh nhà trọ phải thay đổi, thích ứng với thời cuộc, do đó rất nhiều chủ nhà trọ đã không tiếc tiền đầu tư các tiện nghi trang bị cho phòng ở của sinh viên nhằm đón những khách sinh viên có điều kiện.

Xây nhà trọ cũng theo mốt của sinh viên sang chảnh

Tại Hà Nội, ở các quận, huyện nội ngoại thành có đông trường đại học, cao đẳng như Bắc - Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng..., các chủ nhà trọ đã bắt đầu chiến dịch săn khách mới và cho thuê nhà trọ. Đây được xem là hình thức siêu lợi nhuận bởi chủ nhà không phải đóng thuế, mức giá phòng, điện nước do chủ nhà áp đặt. Trong khi đó các chi phí kinh doanh, đảm bảo an toàn hầu hết bị bỏ lửng.

Hiện về giá cả, rẻ nhất vẫn là các khu nhà trọ cấp 4, giá bình quân từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/phòng. Tuy nhiên, những khu nhà mái tôn, fibro xi măng vào mùa hè rất nóng, mùa đông lại lạnh và nếu trời mưa lại ẩm ướt. Do đó, loại phòng này rất ít sinh viên thuê, đặc biệt là trong khu vực nội thành..

 

Còn ở phân khúc phòng trọ cao cấp như nhà tầng, chung cư mini hay căn hộ thương mại dù giá thuê khá cao, dao động từ 80.000 đồng - 150.000 đồng/m2/tháng hay từ 4 - 6 triệu đồng/phòng đối với các căn hộ chung cư thương mại. Tuy nhiên, hiện những phòng sinh viên cao cấp và được cho là "sang chảnh" này lại đang là mốt được nhiều phụ huynh, tân sinh viên tìm và lùng thuê.

Trên mạng hoặc các biển quảng cáo cho thuê phòng, những căn phòng đầy đủ tiện nghi này luôn được chủ rao thuê nhiều nhất và cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều sinh viên các tỉnh. Chính vì xu hướng này, nhiều hộ kinh doanh nhà trọ buộc bỏ tiền xây nhà tằng, nhà chung cư mini để cho thuê, đồng thời họ cũng trang bị nhiều tiện ích đắt tiền như: Điều hòa, bình nóng lạnh, tủ lạnh và tivi.

Theo Phạm Bạch Yến, sinh viên năm 3 của Học viện Tài Chính, người có thâm niên ở chung cư từ ngày nhập học: "Ở các chung cư, sinh viên nữ sẽ cảm thấy an toàn hơn vì có bảo vệ, sạch sẽ và thuận tiện đi lại. Ngoài ra, giá điện nước tính theo đơn giá của Nhà nước nên rất minh bạch”.

 

Mua máy lạnh, bình nước nóng câu sinh viên đại gia

Trên thực tế, dù Hà Nội có nhiều dự án nhà ở cho sinh viên như Hacinco, ký túc xá Mỹ Đình, Pháp Vân - Tứ Hiệp, làng Đại học quốc gia Hà Nội... tuy nhiên, nhiều khu vẫn rất vắng sinh viên thuê, dù mức giá rất rẻ, hạ tầng tốt. Nguyên nhân chính là các khu này xa trường, xa trung tâm nên sinh viên không mặn mà.

Trong khi đó, nhiều người dân đã và đang coi nhà trọ sinh viên như kênh đầu tư hái ra tiền nên bỏ công đầu tư lớn. Nhiều gia đình rất thức thời khi phá bỏ các dãy trọ cấp 4 ẩm mốc, nóng nực, đầu tư dãy nhà trọ nhiều tầng hoặc chung cư mini. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của những “sinh viên đại gia” – những cô cậu sinh viên có điều kiện, nhiều chủ trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như: điều hòa máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh và bình nước nóng, vô tuyến…

Anh Hoàng Mạnh, chủ kinh doanh của 21 phòng trọ tại ngõ 47, đường Cầu Giấy (Q. Cầu Giấy) cho hay: Nếu bỏ ra khoảng 3 tỷ đồng xây hai căn nhà cho thuê, với mức giá bình quân 1,7 triệu đồng/phòng, trừ mỗi tháng anh này sẽ có doanh thu gần 40 triệu đồng bao gồm tiền nhà và dịch vụ đi kèm như chênh giá điện nước, giá dịch vụ trông gửi xe...

Trên thực tế, thị trường nhà ở cho sinh viên hiện có tính thanh khoản rất cao. Đầu tư phân khúc này chủ yếu từ các hộ dân xây nhà ngăn phòng cho sinh viên thuê lại. Gần đây, cũng có nhiều chung cư mini cho sinh viên thuê ra đời. Bên cạnh đó, có cả các căn hộ chung cư thương mại được chủ nhà sửa sang để phục vụ kinh doanh.

Theo một doanh nhà trọ cho thuê, hiện nhà trọ cho sinh viên đại gia thường khá đắt, tính theo m2 có giá dao động từ 200 - 220 ngàn đồng/m2/tháng; nếu là chung cư mini, giá có thể lên đến 250.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên chẳng mấy khi trống phòng vì được nhiều phụ huynh săn lùng và giới sinh viên rỉ tai nhau thuê hết từ trước đó.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *