Tiền và Hàng 06/07/2014 14:02

Hơn 5 tỷ USD hàng hóa tuồn lậu qua biên giới Việt – Trung

Nhìn vào số liệu chênh lệch mà cơ quan chức năng Việt Nam, Trung Quốc thống kê, ít nhất, mỗi năm, có khoảng 5,2 – 5,5 tỷ USD hàng hóa đã xuất nhập khẩu lậu qua biên giới hai nước.

 
Một xe chở đầy gia cầm lậu từ Trung Quốc được lực lượng chức năng phát hiện
Một xe chở đầy gia cầm lậu từ Trung Quốc được lực lượng chức năng phát hiện

Tại hội thảo “Tự chủ kinh tế trong một thế giới lẫn nhau” vừa được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đã chỉ ra những chênh lệch trong số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo đó, năm 2012, phía Việt Nam báo cáo hàng nhập từ Trung Quốc là 28,8 tỷ USD thì số liệu này của phía Trung Quốc là 34 tỷ USD; số liệu hàng xuất sang Trung Quốc mà Việt Nam nắm được là 12,8 tỷ USD thì phía Trung Quốc báo cáo là 16,2 tỷ USD.

“Nói ít nhất mỗi năm có khoảng 5,2 – 5,5 tỷ USD hàng hóa được tuồn lậu qua biên giới hai nước, vì đó là số liệu mà Cục Hải quan Trung Quốc nắm được, tôi tin rằng sẽ còn nhiều hàng hóa xuất, nhập lậu vào Việt Nam mà phía Trung Quốc cũng không thể phát hiện và đưa vào thống kê được, tức số lượng hàng hóa nhập lậu còn nhiều hơn”, ông Doanh cho hay.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng nhận định buôn lậu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc và từ Trung Quốc về Việt Nam là đáng báo động.

“Nhiều hoạt động chui của người Trung Quốc ở Việt Nam chúng ta không kiểm soát được. Nhiều hoạt động buôn lậu chui từ Việt Nam sang Trung Quốc cứ diễn ra hàng năm, công khai mà cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý được. Điển hình như buôn lậu than sang Trung Quốc, tàu than buôn lậu có trọng tải lớn, đi lại nhiều ngày trên biển, hiển hiện như thể ai cũng thấy mà không hiểu sao vẫn thực hiện trót lọt?”, bà Chi Lan nêu vấn đề.

Theo Hải Quỳnh

Báo GTVT

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *