Tiền và Hàng 30/05/2014 17:29

Doanh nghiệp Mỹ lại kiện chống bán phá giá sản phẩm thép Việt Nam

FICA - Đây là vụ kiên kép chống bán phá giá và chống trợ cấp thứ 4 của Mỹ nhằm vào các sản phẩm khẩu từ Việt Nam.

Ngày 29/5/2014, Công ty Mid Continent Steel & Wire, Inc., một nhà sản xuất sản phẩm đinh thép của Mỹ (nguyên đơn) đã gửi Đơn lên Bộ Thương mại Mỹ (DOC) yêu cầu điều tra áp thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD) đối với “đinh thép” nhập khẩu từ 7 quốc gia: Đài Loan, Hàn Quốc, Oman, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Việt Nam.

Sản phẩm bị điều tra: là đinh thép có chiều dài trục không quá 12 inch, các loại đinh thép này bao gồm, nhưng không giới hạn bởi, các loại đinh được làm từ dây thép (round wire) và đinh được cắt từ tấm (plate).

Theo số liệu thống kê chính thức của Mỹ, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam trong năm 2013 đạt hơn 41,18 triệu USD, bằng hơn 3 lần so với năm 2011. Tính riêng trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 9,3 triệu USD.

 
Đây là vụ kiên kép chống bán phá giá và chống trợ cấp thứ 4 của Mỹ nhằm vào các sản phẩm khẩu từ Việt Nam (sau túi nhựa P.E., ống thép hàn các-bon và mắc áo thép).

Trong các vụ kiện kép như vậy, mức thuế có thể bị đẩy lên rất cao do sản phẩm bị áp đồng thời cả thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp.

Theo trình tự thủ tục DOC sẽ có 20 ngày (kể từ ngày nhận đơn kiện) để xem xét, đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra vụ việc hay không (dự kiến ngày 18/6/2014).

Theo pháp luật chống trợ cấp và chống bán phá giá của Mỹ, DOC và Ủy ban Thương mại quốc Mỹ (ITC) là hai cơ quan sẽ tham gia điều tra vụ việc với vai trò khác nhau. DOC sẽ điều tra, tính toán biên độ trợ cấp và biên độ phá giá của hàng hóa thuộc đối tượng điều tra, ITC chịu trách nhiệm điều tra xác định liệu hàng hóa bán phá giá và được trợ cấp có gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa Mỹ hay không. 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *