Tiền và Hàng 28/12/2013 20:41

Campuchia sẽ áp thuế nhập khẩu 0% với 20 mặt hàng Việt Nam

FICA - Việt Nam sẽ dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 63 mặt hàng của Campuchia và Campuchia sẽ dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 20 mặt hàng của Việt Nam.

Theo tin từ Bộ Công thương, ngày 26/12/2013, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã cùng với Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Sun Chanthol ký kết Hiệp định quá cảnh hàng hóa và Bản thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen.

Trong Bản thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2014 - 2015, Việt Nam sẽ dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 63 mặt hàng của Campuchia và Campuchia sẽ dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 20 mặt hàng của Việt Nam.

Việc ký kết Bản thỏa thuận mới sẽ tạo điều kiện cho các mặt hàng có xuất xứ từ mỗi bên, góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước, với mục tiêu cải thiện đời sống của người dân, đặc biệt là người dân sinh sống ở khu vực biên giới, và đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của mỗi nước, trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi.

Đối với Hiệp định quá cảnh hàng hóa, việc ký mới Hiệp định sẽ giúp Việt Nam và Campuchia hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quá cảnh hàng hóa giữa hai nước, thúc đẩy giao lưu thương mại của mỗi nước, tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa được thuận lợi và hiệu quả. Các điều khoản trong Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia được rà soát, sửa đổi cho phù hợp với Hiệp định Tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS CBTA) và các quy định hiện hành của mỗi nước.

Việt Nam và Campuchia vẫn là những đối tác thương mại quan trọng của nhau, quan hệ thương mại song phương vẫn đang diễn ra tốt đẹp theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Tính trong 11 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam – Campuchia đạt 3,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD, tăng 5 % so với cùng kỳ năm 2012, kim ngạch nhập khẩu đạt 465 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2012.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *