Tiền và Hàng 28/06/2018 14:23

Buộc siêu thị chỉ khuyến mãi 3 lần/năm: Vấp phản đối, Bộ Công Thương dừng dự thảo “lạ đời”

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đề nghị Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Vụ Pháp chế dừng xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối với lý do “căn cứ sự cần thiết và thực tiễn quản lý hiện nay”.

Bộ Công Thương vừa quyết định dừng đề xuất buộc siêu thị mở cửa xuyên ngày lễ, giao hàng tận nhà...
Bộ Công Thương vừa quyết định dừng đề xuất buộc siêu thị mở cửa xuyên ngày lễ, giao hàng tận nhà...

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có quyết định về việc xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối.

Theo đó, Bộ trưởng đã đề nghị Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Vụ Pháp chế dừng xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối với lý do “căn cứ sự cần thiết và thực tiễn quản lý hiện nay”.

Trước đó, dự thảo nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối (các cửa hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm…) của Bộ Công Thương vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Dự thảo này đưa ra nhiều quy định bị các nhà bán lẻ, hiệp hội đánh giá là rất “lạ đời” như quy định: Mỗi năm các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền hay siêu thị phải mở cửa cả ngày lễ...

Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Công Thương đưa ra quy định giới hạn khuyến mãi, giảm giá ở các siêu thị là đi ngược với thị trường, can thiệp quá sâu vào chuyện kinh doanh của doanh nghiệp, đi ngược với tinh thần Chính phủ kiến tạo.

Ngoài ra, các quy định tiêu chuẩn diện tích như siêu thị phải rộng từ 250 m2 trở lên hay trung tâm thương mại phải rộng trên 10.000 m2 cũng không đúng và giới hạn quy mô hoạt động của nhà bán lẻ.

Trước đó, Phòng Công nghiệp & thương mại Việt Nam (VCCI) cũng đã có văn bản góp ý gửi đến Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương về dự thảo trên. VCCI cũng cho rằng, dự thảo này quá ôm đồm, gượng ép.

Theo VCCI, dù tập trung trên tinh thần điều chỉnh phát triển và quản lý chợ nhưng dự thảo này đã mở rộng phạm vi ra cả ngành phân phối trong đó các cửa hàng, trung tâm đấu giá hàng hóa, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, cửa hàng khiến cho các nội dung khá lúng túng, thậm chí có dấu hiệu trái luật hiện hành.

Các quy định này, theo VCCI, là can thiệp quá mức vào thị trường đồng thời là trái Luật Đầu tư do hoạt động siêu thị, trung tâm thương mại không được xem là một dạng ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Điển hình như, quy định “thời gian mở cửa của siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10h sáng đến 22h” là can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là vấn đề của thị trường, Nhà nước không nên can thiệp.

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *