Tiền và Hàng 13/01/2014 07:36

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ công khai giá xăng dầu thế giới từng ngày

FICA - Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, năm 2014, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục công khai minh bạch hơn nữa trong điều hành giá xăng dầu đó là công bố công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới từng ngày, từng chủng loại xăng dầu trong bình quân 30 ngày làm căn cứ để điều hành giá xăng dầu trong nước.

Trong chuyên mục Dân hỏi Bội trưởng trả lời tối 12/1, về việc tăng giá một số mặt hàng thiết yếu, như giá xăng dầu, giá gas... Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trong năm 2013 tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, trong nước cũng còn khó khăn. Do đó, trong quá trình điều hành phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô theo mục tiêu chung trong Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Bên cạnh đó, công tác điều hành giá phải theo đúng pháp luật về giá; theo định hướng, có sự quản lý của nhà nước, trong quá trình điều hành, đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp, nhà nước và người dân. Phải công khai minh bạch, càng công khai minh bạch càng tốt, tôn trọng quyền định giá của doanh nghiệp. Từng bước xóa bỏ tình trạng bù chéo trong điều hành về giá cả trong nền kinh tế.

"Chúng ta vừa qua bù chéo rất nhiều. Năm 2013, từng bước xóa bỏ bù chéo, ví dụ giá bán than theo điện, chúng ta điều hành theo giá thị trường. Trong quá trình điều hành về giá, cùng với đó là chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, để hỗ trợ cho người nghèo, gia đình chính sách, vùng sâu vùng xa. Như thế kinh tế vĩ mô của chúng ta ngày càng ngày càng ổn định. Với tinh thần đó, tôi nghĩ, kinh tế vĩ mô của chúng ta càng ngày càng ổn định. Theo dự đoán năm 2014, kinh tế sẽ dần ổn định hơn", Bộ trưởng cho biết.

Về sự minh bạch trong điều hành giá xăng dầu, điều mà người dân thắc mắc là lấy cơ sở nào để tính toán giá xăng dầu. Tại sao không công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới làm cơ sở tính giá và công khai cả phương án tính giá…

Ý kiến về vấn đề này, Bộ trưởng khẳng định, điều hành giá xăng dầu hiện nay đang điều hành theo Nghị định 84 của Chính phủ và theo đó giá xăng dầu thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước và cụ thể Nhà nước quy định công thức tính giá cơ sở căn cứ bình quân giá xăng dầu thế giới 30 ngày và thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá là 10 ngày.

Điều hành xăng dầu cũng thực hiện bình ổn giá thông qua các công cụ tài chính như quỹ bình ổn giá xăng dầu, thuế, lợi nhuận định mức của doanh nghiệp. Song song đó là việc công khai, minh bạch các nguyên tắc quản lý điều hành giá xăng dầu.

"Chúng tôi cũng công khai việc hình thành, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu của từng doanh nghiệp trong từng quý. Chúng tôi cho đây là những bước tiến bộ và với tinh thần như thế, những ý kiến phản ánh của người dân chúng tôi cho là hoàn toàn chính đáng", Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng, trong năm 2014, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục công khai minh bạch hơn nữa trong điều hành giá xăng dầu đó là công bố công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới từng ngày, từng chủng loại xăng dầu trong bình quân 30 ngày làm căn cứ để điều hành giá xăng dầu trong nước.

"Công khai minh bạch trong phương án tính toán giá cơ sở, trong đó chi tiết từng yếu tố chi phí cấu thành giá cơ sở như giá xăng dầu thành phẩm thế giới đã được công khai. Các khoản thuế, phí kinh doanh, lợi nhuận định mức sử dụng quỹ bình ổn giá. Năm 2014, trên tinh thần điều hành theo giá thị trường và đảm bảo tính công khai, minh bạch, Bộ Tài chính thêm một bước nữa là công khai những nội dung trên", ông nói thêm.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *