Thời sự 10/04/2014 17:34

Vụ 15 website ngân hàng bị hacker tấn công: Giao dịch trực tuyến vẫn bình thường

FICA - Trước thông tin 15 website ngân hàng bị hacker tấn công, đại diện các ngân hàng như:Vietinbank, Vietcombank, Techcombank, TPBank… khẳng định họ không liên quan đến lỗ hổng bảo mật OpenSSL Heartbleed và giao dịch trực tuyến vẫn bình thường.

Ngày 7/4, một số nguồn báo chí nước ngoài và Việt Nam đã đưa tin về một lỗi bảo mật trong phần mềm OpenSSL có tên Heart Bleed, thường được website của các ngân hàng, các cổng thanh toán trên thế giới sử dụng và tin tặc có thể khai thác lỗi bảo mật này để đánh cắp thông tin, thực hiện giao dịch chuyển tiền, truy cập trái phép vào mạng nội bộ…

Đặc biệt, thông tin còn đề cập tới 15 website e-banking của các ngân hàng và cổng thanh toán của Việt Nam bị các hacker tấn công, thông qua lỗ hổng bảo mật OpenSSL Heartbleed trên.

Theo cảnh báo của giới chuyên gia, nếu khai thác lỗ hổng này thành công, hacker có thể truy cập vào bộ nhớ đệm của OpenSSL trên máy chủ, lấy cắp các thông tin nhạy cảm của người dùng từ đó thực hiện các hành vi gian lận tài chính.

Trước thông tin này, nhiều ngân hàng Việt Nam đã lên tiếng khẳng định sự án toàn đối với hệ thống của mình.

Theo đại diện Techcombank, ngân hàng hiện không sử dụng phiên bản phần mềm bị lỗi OpenSSL, do đó, các hệ thống giao dịch ngân hàng trực tuyến của chúng tôi là an toàn. Chính vì vậy, khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của Techcombank hoàn toàn không bị ảnh hưởng và có thể tiếp tục giao dịch bình thường và an toàn.

“Techcombank đã nhận biết được thông tin về lỗ hổng này ngay khi mới được cảnh báo thông qua kênh theo dõi và giám sát An ninh thông tin của mình. Hiện tại, Techcombank không sử dụng phiên bản phần mềm bị lỗi này, vì vậy, tất cả các giao dịch qua ngân hàng trực tuyến của chúng tôi hoàn toàn an toàn, các khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm tiếp tục giao dịch bình thường”, đại diện ngân hàng nhấn mạnh.

Được biết, cùng với việc đầu tư nâng cấp nền tảng công nghệ hiện đại và trang bị các công cụ rà soát, giám sát, ngăn chặn tiên tiến nhất, Techcombank đang và sẽ chủ động định kỳ thực hiện rà soát và xử lý các lỗ hổng an ninh thông tin. Do vậy, Techcombank cho biết, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến an toàn và tiện lợi của ngân hàng.

Còn theo đại diện của Vietinbank, ngay khi thông tin này được công bố, ngân hàng đã tiến hành kiểm tra đánh giá và mời chuyên gia của BKAV, công ty hàng đầu Việt Nam về an ninh bảo mật để độc lập kiểm tra, đánh giá hệ thống các website của Vietinbank đối với lỗi bảo mật trên.

“Trên cơ sở các kết quả kiểm tra, Vietinbank khẳng định hệ thống Vietinbank hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật OpenSSL Heartbleed. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện các giao dịch trực tuyến tại website của ngân hàng”, thông tin từ Vietinbank nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo khẳng định từ Vietinbank, “ngân hàng đã đầu tư hệ thống công nghệ bảo mật tiên tiến theo chuẩn quốc tế dành cho dịch vụ Internet Banking của khách hàng. Chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn, bảo mật tối đa cho các giao dịch trực tuyến của khách hàng”.

Đại diện Vietcombank cũng cho hay: “Sau khi rà soát toàn bộ hệ thống, chúng tôi thấy rằng, hệ thống Vietcombank không bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật OpenSSL Heartbleed . Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện mọi giao dịch trực tuyến với Vietcombank”.

 

Theo thông cáo vừa được TPBank phát đi chiều nay, thì khách hàng của TPBank có thể hoàn toàn toàn yên tâm về tính an toàn, bảo mật và tin cậy của dịch vụ ngân hàng điện tử eBank của TPBank. “Hệ thống Internet Banking của TPBank không sử dụng giải pháp OpenSSL do vậy không bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật này. TPBank cũng đã tiến hành kiểm tra hệ thống và không hề thấy có lỗ hổng bảo mật nói trên”, thông cáo báo chí nhấn mạnh.

Liên quan đến các giao dịch trực tuyến của ACB, ông Nguyễn Thanh Toại, người phát ngôn của ACB cho biết: “ACB đã kiểm tra hệ thống và khẳng định rằng hệ thống giao dịch online của ACB không bị ảnh hưởng, nhờ vào công tác cập nhật liên tục hệ thống tường lửa bảo mật (firewall)”.

Chủ động hơn, ngay trong ngày, ACB sẽ tiến hành cập nhật OPEN SSL lên phiên bản v.1.0.1g nhằm tăng cường bảo mật thông tin giao dịch.

 

Theo phản ánh của VIB, ngân hàng không sử dụng công nghệ Open SSL cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến của mình (bao gồm: Internet Banking và Mobile Banking). Do đó, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến của VIB không bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật Open SSL.

“Đối với các website thanh toán online, cổng thanh toán trực tuyến của các đối tác mà VIB kết nối, hiện các chuyên gia của VIB đang tập trung phối hợp với các bên để kiểm tra và rà soát. Chúng tôi cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với đối tác để đảm bảo quyền lợi và an toàn tài khoản của khách hàng”, VIB cho biết…

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *