Thủ tướng nói về vụ cho nhập 30.000 tấn đường của Hoàng Anh Gia Lai

FICA- Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý theo tinh thần bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng mới đây đã có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội Đặng Thị Kim Chi về nội dung liên quan đến việc tạm nhập tái xuất 30.000 tấn đường của Hoàng Anh - Gia Lai cũng như giải pháp giúp 40 nhà máy đường, hàng triệu người nông dân và hàng vạn người lao động ở các nhà máy đường được đảm bảo cuộc sống.

Theo đó, Công ty cổ phần đường Biên Hòa đề nghị cho phép nhập khẩu đường thô của Công ty Hoàng Anh – Gia Lai sản xuất tại Lào về Việt Nam để chế biến thành đường tinh luyện và xuất sang Trung Quốc.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý theo tinh thần bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế.

Thời gian tới, ngành mía đường phải thực hiện tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững để nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh nhằm phát triển ổn định ngành mía đường và cải thiện đời sống người trồng mía.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Công thương và các Bộ ngành liên quan tập trung rà soát hoàn thiện quy hoạch; áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành mía nguyên liệu và sản phẩm đường.

Ngoài ra, để đảm bảo lợi ích doanh nghiệp và người nông dân, Thủ tướng yêu cầu tăng nhanh diện tích trồng mía giống mới, có năng suất cao; tổ chức lại sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung gắn với lợi ích của người trồng mía và Nhà máy đường.

Cùng với đó, đẩy mạnh cơ giới hóa; giảm tổn thất sau thu hoạch, nâng cao hiệu quả chế biến, đa dạng hóa sản phẩm đường, sau đường và tổ chức tốt việc tiêu thụ sản phẩm và chống buôn lậu.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *