Thành lập tổ công tác nghiên cứu thiết lập "đường bay vàng"

FICA - Tổ công tác do ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng, ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay làm Tổ phó.

Kết quả thử nghiệm đường bay vàng sẽ được Nhật Bản kiểm chứng

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh vừa ký quyết định số thành lập Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng (còn được biết đến với tên gọi "đường bay vàng") phục vụ tuyến Hà Nội - TPHCM qua vùng trời Lào và Campuchia.


Tổ công tác do ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng, ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay làm Tổ phó.

Tổ có 20 thành viên là đại diện lãnh đạo của Bộ Tham mưu và Phòng Quản lý điều hành bay Quân chủng Phòng không Không quân; Phòng Quân chủng, Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu; các Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Công ty cổ phần hàng không VietJet; Phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam; Trung tâm Thông báo tin tức Hàng không, Ban Không lưu, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Tiếp cận - Tại sân, Công ty Quản lý bay miền Nam thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Trung tâm điều hành khai thác thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam; các Vụ Vận tải, An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải.

Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng và các phương thức bay liên quan phục vụ tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác được phép trưng dụng cán bộ của các cơ quan, đơn vị liên quan và đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu, số liệu liên quan đến việc thiết lập đường hàng không và phương thức bay.

Trước đó, ngày 30/8 và 1/9, 2 hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và VietJet (VJA) đã thực hiện bay thử nghiệm đường bay thằng  Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia trên buồng lái giả định (SIM) Boeing777, Airbus 321 (A321), A320 tại cơ sở huấn luyện bay trong nước và thuê SIM ở Singapore, Thái Lan.

Kết quả thử nghiệm trên mô hình buồng lái giả định cho thấy “đường bay vàng” chỉ rút ngắn được 85 km và 5 phút bay so với hiện tại.

Về kết quả thử nghiệm này, Cục Hàng không đã đặt vấn đề với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kiểm tra lại kết quả này để đảm bảo sự khách quan và chính xác thử nghiệm. Trong văn bản trả lời Cục, JICA khẳng định bay thử nghiệm của Vietnam Airlines với kết quả rút ngắn được 5 phút bay là đáng tin cậy.

Để có thể tiếp tục hiện thực hóa đường hàng không thẳng, trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị và đề xuất với Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo và cho phép giải quyết các vấn đề lớn với Bộ Quốc phòng về việc tổ chức lại vùng trời, tiếp tục đàm phán với Lào và Campuchia để cụ thể hóa việc giảm giá điều hành bay cho các chuyến bay lộ trình Nội Bài - Tân Sơn Nhất và ngược lại qua không phận của 2 nước này.
 
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị với Bộ trưởng Đinh La Thăng cho phép Tổ công tác tiếp tục xây dựng, cụ thể hóa phương án đường hàng không và phương thức bay, lấy ý kiến của các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng. Đàm phán, thỏa thuận với Lào và Campuchia về thông số kỹ thuật cụ thể của đường hàng không, phương thức điều hành bay, phối hợp điều hành bay, các điểm giao cắt, các điểm chuyển giao biên giới của đường hàng không.

Phương Dung

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *