Nửa tháng xảy ra 7 trận động đất tại Bắc Trà My

FICA - Chiều 14/7, tiếp tục có một trận động đất với độ lớn 2,6 độ richter xảy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2.

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu, vào hồi 18h16 (giờ GMT) tức 1h16 (giờ Hà Nội) ngày 14/7 một trận động đất có độ lớn 2.6 độ xảy ra tại vị trí có tọa độ (15.358 độ vĩ  Bắc,108.117 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 5 km. 

Động đất xảy ra tại khu vực huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Trận động đất gần nhất xảy ra tại khu vực Bắc Trà My vừa mới diễn ra cách đây 3 ngày. Theo tin đưa trước đó, ngày 11/7 có xảy ra trận động đất 2,4 độ richter kéo dài trong 5 giây kèm theo tiếng nổ lớn làm rung chuyển nhà ở của người dân.

Như vậy, tính từ đầu tháng 7 đến nay đã có tới 7 trận động đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.  Trận động đất mạnh nhất diễn ra ngày 8/7 với độ lớn lên tới 3,6 độ richter kèm theo những tiếng nổ lớn.

Sông Tranh 2 là dự án thủy điện nằm trong hệ thống bậc thang Vu Gia - Thu Bồn, và có công suất 190 MW, có 2 tổ máy 95 MW và khoảng 700 triệu KWh/năm. Dự án đã được khởi công từ tháng 3/2006, và tích nước giai đoạn I là cuối năm 2010; tích nước giai đoạn II vào cuối năm 2012.

Dự án sau khi tích nước và đi vào vận hành đã xuất hiện 2 vấn đề: Vấn đề thứ nhất là xuất hiện thấm ở công trình đập và lượng thấm từ 30- 80lít/giây, vượt tiêu chuẩn cho phép. Thứ hai là xuất hiện động đất kích thích do tác động của hồ chứa liên tiếp từ tháng 11/2011 đến nay, trong đó có lần động đất lên đến 4,6 độ richter, trên tiêu chuẩn thiết kế là 5,5 độ richter và tiêu chuẩn tính kiểm tra của đập là 6 độ richter.

Vào cuối năm 2012, Hội đồng nghiệm thu nhà nước thuê một công ty tư vấn Thuy Sĩ đánh giá về ổn định đập trên các tiêu chí về thiết kế đập, ổn định đập, an toàn, quan trắc đập và khả năng gây động đất hồ chứa. Qua báo cáo đánh giá của tư vấn nước ngoài đều cho rằng đập được thiết kế bảo đảm về tiêu chuẩn và có dự phòng về ổn định đập cũng như chống động đất. Về mặt ổn định đập cho đến hiện nay cho thấy không có dấu hiệu mất an toàn của đập cũng như về hồ chứa.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *