Không tăng vô hạn tàu cá đánh bắt xa bờ

FICA - Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh không tăng vô hạn tàu đánh bắt xa bờ và không phải nghề đánh bắt xa bờ nào cũng đẩy mạnh phát triển

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh không tăng vô hạn tàu đánh bắt xa bờ và không phải nghề đánh bắt xa bờ nào cũng đẩy mạnh phát triển. Bộ NNPTNT chỉ đề nghị tăng lượng đánh bắt ở 5 nghề: Câu, vây, rê, chụp và dịch vụ hậu cần nghề cá.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì Hội nghị (ảnh Thành Chung - VGP)

 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phát nêu rõ, để được vay vốn, các ngư dân phải bám biển, bám nghề. Các địa phương và các tổ chức tín dụng sẽ theo dõi sát sao quá trình sử dụng vốn, đảm bảo cấp vốn đúng đối tượng. Bộ Tài chính cũng nêu rõ quy định không cung cấp vốn cho đối tượng trả nợ do đóng tàu sắt tự phát trước đây.

 

Tại Hội nghị triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản và đẩy mạnh đánh bắt thủy sản xa bờ tại Khánh Hòa, Phó Thủ tưởng Vũ Văn Ninh, Bộ NNPTNT, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã đối thoại với ngư dân về các chính sách ưu đãi vay hơn 4.500 tỷ đồng sửa chữa, đóng mới và phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ.

 

Giải đáp thắc mắc của ngư dân về số lượng tàu đóng mới còn ít, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: “Sản lượng đánh bắt thủy sản theo quy định là là 2,2 triệu tấn/năm, trong đó đánh bắt gần bờ là 0,8 triệu tấn, còn đánh bắt xa bờ là 1,4 triệu tấn. Con số này là phù hợp, nhưng hiện nay, sản lượng đánh bắt của gần bờ và xa bờ lại ngược nhau. Do đó, cần khuyến khích đánh bắt xa bờ và quan trọng nữa là phải tăng cường chất lượng hải sản bằng việc bảo quản và đưa về ngay đất liền nhờ tàu dịch vụ hậu cần”.

 

Về điều kiện cho vay ưu đãi đóng tàu xa bờ, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn để các địa phương căn cứ thực hiện, xây dựng chương trình đào tạo nghề cho ngư dân, trong đó ưu tiên đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng và ngư dân với những kỹ năng đặc thù của mỗi nghề. 

 

Vốn đóng tàu mới vỏ sắt cho ngư dân tại Nghị định 67 ược kỳ vọng đúng và trúng đối tượng, có hiệu quả cao

 

Dựa trên các nghiên cứu về nguồn lợi thủy sản biển, chiến lược phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ tới năm 2020, Bộ NNPTNT đã quy định số lượng tàu đánh bắt xa bờ không vượt qua con số 2.097 tàu và 205 tàu dịch vụ hậu cần cho cả nước. Từ đó, Bộ cũng phân bổ cụ thể từng địa phương được đóng bao nhiêu tàu cá đánh bắt xa bờ, bao nhiêu tàu dịch vụ hậu cần cho phù hợp. Chỉ tiêu được giao là TP Hải Phòng chỉ đóng thêm 36 tàu cá và 6 tàu dịch vụ hậu cần, Nam Định là 30 tàu cá, 4 tàu dịch vụ; Bình Định là 280 tàu cá 25 tàu dịch vụ; tỉnh Quảng Ngãi là 172 tàu cá 15 tàu dịch vụ; Phú Yên là 170 tàu cá 20 tàu dịch vụ…

 

Trước thắc mắc về điều kiện được vay và sử dụng vốn vay, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà Khẳng định: Nghị định 67 không thể cho ngư dân vay để trả nợ việc đóng tàu sắt trước đây vì sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu nâng cấp, đóng tàu mới theo khoản ngân sách đã được Nhà nước phê duyệt. Bên cạnh đó, Nghị định 67 cũng không hỗ trợ cho hoạt động thu mua, chế biến hải sản mà chỉ phục vụ trực tiếp cho chủ tàu, doanh nghiệp có hoạt động nghề cá

 

Trước băn khoăn khi địa phương đã phê duyệt đối tượng ưu đãi đóng tàu cá nhưng ngân hàng thương mại không đồng ý thì phải giải quyết vấn đề này thế nào, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết, khi xét duyệt đối tượng, các địa phương cần tham khảo ý kiến của chi nhánh NHNN. Sau đó chi nhánh NHNN sẽ có chỉ đạo tới từng ngân hàng thương mại tiếp cận với người vay và cho vay.

 

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ phát triển kinh tế biển nói chung và thủy sản nói riêng là chủ trương quan trọng trong chiến lược kinh tế biển của Chính phủ tại các tỉnh ven biển. Chính vì vậy, các bộ ngành và địa phương cần có giải pháp, hướng đi và cách làm cụ thể để  tránh những thất bại trong đóng mới tàu ở 1 số địa phương trong thời gian trước kia.

 

Phó Thủ tướng đồng tình với các giải đáp của lãnh đạo các bộ, đồng thời nêu rõ các thông tư hướng dẫn phải thể hiện rõ ngư dân, chủ tàu là người quyết định hoạt động nghề cá của mình dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Nhà nước. Theo đó, ngư dân có quyền lựa chọn ngân hàng để vay, được quyền tham gia vào thiết kế mẫu tàu…

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *