HSBC dự báo tăng trưởng tín dụng 2014 đạt 10%

FICA - Việt Nam vẫn tăng trưởng GDP khá tốt dù tăng trưởng tín dụng lại thấp, một phần do ngành sản xuất đã mang lại mức tăng trưởng 5%-5,5% trong những năm gần đây.

Ngay trong phần lời dẫn bản báo cáo vĩ mô phát hành ngày 4/8 với chủ đề "Tăng trưởng tín dụng và lạm phát", Khối phân tích của ngân hàng HSBC đặt vấn đề, "liệu một nền kinh tế có thể phát triển mà không cần đòn bẩy tài chính?".

Tại Việt Nam, tính so với đầu năm, tín dụng mới chỉ tăng trưởng 3,6% và tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ tiêu mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt ra là từ 12-14%. Dự báo của HSBC, tăng trưởng tín dụng cả năm 2014 của Việt Nam sẽ là 10%.

Trước đó, năm 2013, tổng dư nợ của nền kinh tế chiếm khoảng 97% GDP Việt Nam. Dù đây là con số lớn, song tổng dư nợ của nền kinh tế đã giảm đáng kể từ năm 2010, khi con số này đạt đỉnh điểm là chiếm 115% GDP quốc gia. Điều này do nhiều thấp kỷ tăng trưởng nhanh bằng đòn bẩy tài chính, khi tăng trưởng cho vay trung bình mỗi năm đạt đến mức 31% từ 1991 đến 2010. Sau đó, tín dụng đã tăng trưởng với độc độ chậm lại (trung bình 12%/năm).

Giải thích cho nghịch lý về việc Việt Nam vẫn tăng trưởng GDP khá tốt dù tăng trưởng tín dụng lại thấp, HSBC cho rằng, một trong những nguyên nhân đó là ngành sản xuất đã mang lại mức tăng trưởng 5%-5,5% trong những năm gần đây.

Theo nhóm nguyên cứu, sự hồi phục của lực cầu bên ngoài, đặc biệt là trong quý IV/2014 sẽ thúc đẩy ngành sản xuất tăng trưởng cao hơn. Dự báo, tăng trưởng sẽ tiếp tục trong năm 2015 khi các dự án đầu tư FDI mới bắt đầu hoạt động, cũng như khi môi trường kinh tế toàn cầu hồi phục.

"Rõ ràng, những gì đang cản trở Việt Nam không đạt mức tăng trưởng trên 7% là do các yếu tố bên trong của nền kinh tế" - HSBC phân tích. "Cải cách, đặc biệt là cải cách khu vực ngân hàng đang thực hiện với tốc độ chậm chạp, chưa đủ để tạo ấn tượng về một tương lai phía trước tươi sáng hơn. Kết quả là, sức tiêu thụ tiếp tục chậm lại".

Theo quan sát của HSBC, tăng trưởng cho vay chịu ảnh hưởng điều chỉnh nếu quý I tốc độc tăng trưởng quá thấp so với chỉ tiêu thì việc cho vay sẽ được đẩy mạnh vào nửa cuối năm. Ngược lại, tốc độ tăng trưởng được điều chỉnh chậm lại trong nửa cuối năm nếu nửa đầu năm đã phát triển quá mạnh.

Thêm vào đó, áp lực giá sẽ dịu lại khi không có lượng lớn tín dụng được bơm vào nền kinh tế. HSBC không cho rằng tín dụng sẽ tăng mạnh trong 2 năm tới vì Chính phủ vẫn đang nỗ lực chấm dứt đầu tư lãng phí đối với những khu vực hoạt động không hiệu quả. Theo đó, lạm phát, sau khi đã loại trừ những yếu tố dao động theo mùa (tức sự ảnh hưởng của giá dịch vụ tăng và yếu tố thời tiết lên nguồn cung thực phẩm và giá dầu thế giới), cũng sẽ giữ trong khoảng 4,5% đến 6,5%.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *