Điều kiện sản xuất tăng tháng thứ 7 liên tiếp

FICA - Mặc dù PMI giảm nhẹ từ mức 52,5 điểm trong tháng 5 xuống còn 52,3 điểm trong tháng 6 song điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất vẫn cho thấy sự cải thiện.

Báo cáo của HSBC vừa công bố hôm nay (1/7/2014) cho thấy, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 6 tiếp tục có sự cải thiện  về điều kiện kinh doanh, mặc dù tốc độ tăng trưởng sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng đã chậm lại. 

Tác động của việc thực thi quy định về trọng tải xe tiếp tục làm ảnh hưởng đến hoạt động làm cho giá cả đầu vào tăng và thời gian giao hàng bị kéo dài. Để đối phó với gánh nặng chi phí cao hơn, các thành viên nhóm khảo sát đã tăng giá bán hàng của họ lần đầu tiên kể từ tháng 1.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI™) toàn phần được điều chỉnh theo mùa - một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất - đã giảm nhẹ từ mức 52,5 điểm trong tháng 5 xuống còn 52,3 điểm trong tháng 6 và tiếp tục báo hiệu có sự cải thiện về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất.

Số lượng đơn đặt hàng mới của lĩnh vực sản xuất trong tháng 6 đã tăng tháng thứ bảy liên tiếp. Tốc độ tăng là mạnh, nhưng đã chậm lại tháng thứ hai liên tiếp. Ở những nơi số lượng đơn đặt hàng tăng, thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu của khách hàng đã được cải thiện. Tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm bớt trong tháng mặc dù chỉ là nhẹ.

Việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục làm gia tăng sản xuất, mặc dù tác động của các vụ tấn công nhà máy trong tháng 5 đã làm cho tốc độ tăng trưởng chậm lại. Sản lượng ngành sản xuất đã tăng trong suốt chín tháng qua.

Theo HSBC, tốc độ tăng yếu hơn của số lượng đơn đặt hàng mới đã giúp cho các công ty giải quyết lượng công việc tồn đọng trong tháng 6. 

Lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ hai liên tiếp và với tốc độ nhanh hơn so với tháng 5.Các thành viên nhóm khảo sát tiếp tục cho biết việc thực thi quy định hạn chế tải trọng xe đã làm tăng gánh nặng chi phí trong tháng 6.

Giá cả đầu vào lại tăng mạnh, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với tháng 5. Hạn chế về trọng tải cũng ảnh hưởng đến thời gian giao hàng khi mà hiệu suất hoạt động của người bán hàng lại suy giảm nghiêm trọng trong tháng. Mức độ kéo dài của thời gian giao hàng cũng chỉ thấp hơn một chút so với mức kỷ lục của tháng 5.

Các thành viên nhóm khảo sát đối phó với tình trạng tăng mạnh chi phí đầu vào bằng cách tăng giá cả đầu ra trong tháng 6. Mức tăng chỉ là khiêm tốn, nhưng đây là lần tăng đầu tiên kể từ tháng 1 và là mạnh nhất trong thời gian 15 tháng.

Tốc độ tạo việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn ở mức nhẹ. Trong khi số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn làm cho một số công ty phải tăng số lượng nhân công, các công ty khác cho biết nhân 
viên bỏ việc đã làm cho số lượng nhân công giảm.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng, từ đó kéo dài thời kỳ tăng thành mười tháng. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng chậm lại trở thành yếu nhất kể từ tháng 9/2013. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng đã giúp các công ty gia tăng dự trữ hàng tồn kho, với lượng tồn kho hàng mua tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7/2011. Tồn kho hàng hóa trước sản xuất đã tăng suốt hai trong ba tháng qua.Cuối cùng, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm khi các công ty giao hàng cho khách hàng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *