Bộ trưởng Thăng: Câu chuyện bút phê của Thứ trưởng Trường là không đúng!

FICA - Bộ trưởng Thăng khẳng định, trong văn bản một số báo chí đưa lên có ghi Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường “yêu cầu Tổng Cục đường Bộ - Ban 3 xử lý” - là không đúng. Bộ đã có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an xem xét điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay (30/1) liên quan đến bút phê của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trưởng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, về quy trình xử lý văn bản, Bộ GTVT đã có quy chế, quy định cụ thể về thủ tục văn bản, công văn đến, công văn đi.

Theo đó, với công văn đến, sẽ được chuyển văn phòng phân loại và theo phân cấp, phân công của Bộ trưởng, Thứ trưởng các cơ quan; nếu thuộc phạm vi quản lý, phụ trách của Thứ trưởng nào thì sẽ chuyển Thứ trưởng đó, còn các vấn đề trực thuộc Bộ trưởng phụ trách sẽ chuyển về cho Bộ trưởng xử lý.

Theo quy định, văn bản của các cơ quan sự nghiệp, các đơn vị gửi đến, Bộ trưởng, Thứ trưởng phải có bút phê đóng dấu để giao cho một đơn vị cụ thể xử lý văn bản. Đây cũng là quy trình công việc bình thường như bất kỳ cơ quan Nhà nước nào khác.

Bộ trưởng Thăng cho biết, trong văn bản của Bộ GTVT ban hành từ tháng 1/2014 đã ghi rất rõ, “bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan đơn vị, tuyệt đối không phải là căn cứ ưu tiên cho việc xét thầu, trình thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu… hoặc giải quyết các công việc thanh toán”.

Thủ trưởng các đơn vị theo nhiệm vụ, chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham mưu, giải quyết các công việc hết sức chặt chẽ, đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu, quyết định của mình.

“Như vậy, việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có bút phê vào công văn của doanh nghiệp gửi đến là đúng thẩm quyền, đúng theo quy định của pháp luật và quy định của Bộ” – Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Bộ trưởng Thăng cũng cho biết thê, tại Công văn gửi đến, Thứ trưởng Trường ký “chuyển đển Tổng Cục đường Bộ - Ban Quản lý 3 xử lý” sau đó Giám đốc BQL 3 ghi là “chuyển Phòng quản lý dự án đường bộ để xử lý”- chuyện chỉ có thế, nhưng trong văn bản một số báo chí đưa lên thì lại ghi Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường “yêu cầu Tổng Cục đường Bộ - Ban 3 xử lý” - là không đúng.

Bộ trưởng Thăng quả quyết rằng, cũng không có dòng chữ của Giám đốc quản lý là “lãnh đạo Ban chỉ thực hiện theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ” như báo chí đưa. Chính vì vậy, căn cứ báo cáo và đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng như kiểm tra thực tế văn bản lưu lại của Bộ GTVT Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an xem xét điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề tin nhắn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đã có báo cáo lên Ban Cán sự Đảng là các báo đưa là hoàn toàn không có. Bộ GTVT cũng đã báo cáo lên Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và đồng thời đề nghị Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an xem xét điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *