Thời sự 25/12/2013 08:32

Tính “xù” nợ ngân hàng, một giám đốc lĩnh án

Được sự hỗ trợ từ sự “thiếu trách nhiệm” của cán bộ ngân hàng, một giám đốc rút 1,6 tỷ đồng để sử dụng mục đích cá nhân.

TAND TP Hà Nội ngày 24/12, đưa Vũ Văn Nghị (31 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) – nguyên Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Ánh Dương ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Hầu tòa cùng ông giám đốc 31 tuổi này còn có bị cáo Bùi Thắng - nguyên Trưởng phòng Giao dịch Bách Khoa, Ngân hàng PG Bank chi nhánh Hà Nội.

 

Theo cáo buộc: Tháng 9/2008, Nghị thành lập Công ty TNHH Công nghệ Ánh Dương. Thành viên góp vốn của công ty gồm 2 người: Nghị góp 60% và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (huyện An Lão, Hải Phòng) góp 40% (tuy nhiên, người tên Hiền này được cơ quan điều tra xác mình là không có thật).

 

Công ty Ánh Dương do Nghị làm giám đốc điều hành kinh doanh lĩnh vực công nghệ thông tin, tin học, viễn thông.

Hai bị cáo tại phiên tòa

Để có tiền kinh doanh, năm 2009, Nghị gặp Bùi Thắng (40 tuổi, trú ở quận Đống Đa, Hà Nội) - Trưởng phòng Giao dịch Bách Khoa - Ngân hàng PG Bank chi nhánh Hà Nội đề nghị vay 2 tỷ đồng để mua phần cứng server nhằm phục vụ cho việc kinh doanh.

Bùi Thắng gật đầu, nhưng với điều kiện Nghị phải cung cấp các hồ sơ, tài liệu, phương án kinh doanh và tài sản đảm bảo cho khoản vay.

 

Sau khi tiếp nhận, hoàn tất hồ sơ và từ đề xuất của Bùi Thắng, PG Bank đã giải ngân 1,6 tỷ đồng cho Công ty Ánh Dương. Thời gian đầu, Công ty Ánh Dương trả lãi suất cho ngân hàng, nhưng sau đó “quên” hẳn.

 

PG Bank đã có đơn tố cáo Vũ Văn Nghị lừa đảo qua vay vốn 1,6 tỷ đồng, đến nay còn chiếm đoạt 1,55 tỷ đồng.

 

Tại cơ quan điều tra, Giám đốc Công ty Ánh Dương đã khai nhận hành vi lập khống một số tài liệu để đưa vào hồ sơ giải ngân, vay 1,6 tỷ đồng của ngân hàng. Số tiền này, Nghị sử dụng vào chi tiêu cá nhân và kinh doanh nhưng thua lỗ không có khả năng trả lại.

 

Bị truy tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vũ Văn Nghị bị HĐXX tuyên phạt mức án 16 năm tù giam.

 

Liên đới đến vụ án, Bùi Thắng - nguyên Trưởng phòng Giao dịch Bách Khoa, Ngân hàng PG Bank đã có sai phạm trong việc thẩm định hồ sơ trước, trong và sau khi ký hợp đồng tín dụng, giải ngân 1,6 tỷ đồng bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo đó, Bùi Thắng chịu mức án 36 tháng tù treo.

 

Theo Việt Đức

VOV

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *