Thời sự 17/01/2015 14:37

Thống đốc “vẽ đường” cho Vietcombank trở thành ngân hàng số 1

FICA - Mặc dù tổng tài sản Vietcombank đã lần đầu tiên vượt mức 500 nghìn tỷ, nhưng để hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 thì phải mở rộng quy mô, và cách nhanh nhất là hợp nhất sáp nhập.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tại Hà Nội hôm qua 16/1.
 
Vietcombank sẽ nhận sáp nhập một ngân hàng trong năm 2015
Vietcombank sẽ nhận sáp nhập một ngân hàng trong năm 2015
 

Đánh giá cao những kết quả kinh doanh của Vietcombank trong năm 2014, Thống đốc cho rằng nhà băng này có một “cơ thể” khá tốt, các chỉ số lành mạnh.

 

Mặc dù vậy, ông Bình cũng cho rằng“cái gì tốt nhưng kéo dài cũng không còn tốt nữa”, với hàm ý Vietcombank cần vượt qua những dấu hiệu trì trệ xuất phát từ sự ổn định kéo dài.

 

Thống đốc cho rằng dù được coi là tốt và vượt các yêu cầu tối thiểu nhưng Vietcombank vẫn cần tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn mực quốc tế, xử lý nợ xấu như một điển hình trong giới ngân hàng.
 
Thống đốc “vẽ đường” cho Vietcombank trở thành ngân hàng số 1

Với bộ máy lãnh đạo trẻ, Vietcombank đặt ra mục tiêu trở thành “ngân hàng số 1 Việt Nam”. Bình luận về mục tiêu này, người đứng đầu cơ quan điều hành tiền tệ cho rằng “ai cũng có mặt mạnh để tuyên bố mình là số 1”.

 

“Tuy nhiên, để được coi là số 1 thì Vietcombank phải thể hiện được vị thế số 1 trong nhiều lĩnh vực, từ việc xử lý nợ xấu, đến tổng tài sản, chiếm thị phần lớn cả lĩnh vực bán buôn, bán lẻ”, Thống đốc nói.

 

“Hiện tổng tài sản của Vietcombank là trên 500 nghìn tỷ, nhưng để trở thành số 1 về tổng tài sản thì có thể mất nhiều năm nếu không có những bước đột phá”, ông Bình ví dụ.

 

Trong bối cảnh đặt mục tiêu tái cơ cấu mạnh mẽ hệ thống ngân hàng trong năm 2015, hướng tới việc co hẹp số lượng ngân hàng thương mại trong nước và tăng quy mô, năng lực, Thống đốc khuyến khích Vietcombank nhận sáp nhập ngân hàng khác.

 

“Muốn trở thành số 1 về mặt quy mô, thị phần, không có cách nào tốt hơn và nhanh hơn việc sáp nhập, hợp nhất. Hiện Vietcombank có thế mạnh truyền thống bán buôn, việc nhận sáp nhập một ngân hàng có thế mạnh bán lẻ sẽ giúp Vietcombank mở rộng nhanh chóng thị phần bán lẻ, tiến nhanh hơn trong chiến lược trở thành ngân hàng số 1”, Thống đốc gợi ý.

 

Người đứng đầu NHNN cũng khẳng định sẽ đảm bảo về cơ chế để “không để Vietcombank phải thiệt và mất tiền” khi tham gia M&A theo định hướng của NHNN.

 

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Quang Dũng - Tổng giám đốc Vietcombank cho biết:sau thành công trong năm 2014, Vietcombank phấn đấu đạt lợi nhuận tối thiểu 6.000 tỷ trong năm 2015, đồng thời xây dựng phương án mua bán, sáp nhập theo đề án tái cơ cấu đã được NHNN phê duyệt.

 

Ông Dũng cũng kiến nghị NHNN gian hạn thời gian chuyển nhượng để thoái vốn khỏi 4 tổ chức tín dụng, nhằm có thời gian tìm đối tác chuyển nhượng và không bị bán rẻ cổ phần.
 
Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2014 của Vietcombank, dư nợ tín dụng đạt 323.966 tỷ đồng, tăng 17,68%. Số dư nợ xấu tại thời điểm 31/12/2014 là 7.407 tỷ đồng, ở mức 2,29%, tổng tín dụng. Hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) xấp xỉ 11%. Lãi trước thuế năm 2014, sau khi đã trích lập dự phòng đạt 5.680 tỷ đồng.
 
Hồng Kỹ
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *