Thời sự 29/12/2013 09:08

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Tín dụng tăng hơn 11%

Tại Hội nghị tổng kết ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sáng 27/12) Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, nếu tính cả số nợ xấu đã được xử lý trong năm qua tương đương với 1% thì tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 27/12 đã tăng hơn 12%. Theo đó mục tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm nay đã hoàn thành như dự định.

“Có những thời điểm trong năm tín dụng thường tăng rất nhanh, một tháng có thể tăng đến ba bốn phần trăm, nhưng cũng có tháng thấp điểm thì tăng không nhiều”, Thống đốc NHNN lý giải.

 


Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu trong cuộc họp tại TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: Đình Hải.

 

Đánh giá về các kết quả đạt được của hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đại diện Ngân hàng Trung ương nhìn nhận tỷ lệ sử dụng vốn (tỷ lệ cấp tín dụng/huy động - PV) của các TCTD trên địa bàn thấp hơn tỷ lệ bình quân chung của cả nước. Cụ thể, tỷ lệ sử dụng vốn của các TCTD trên địa bàn theo báo cáo của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh chỉ là 83%, trong khi của cả nước năm 2013 vào khoảng 91-95%.

 

Theo đánh giá của Thống đốc NHNN, trong năm 2013 vừa qua thành quả quan trọng nhất mà ngành Ngân hàng đạt được là vai trò chỉ đạo của NHNN đã được củng cố, niềm tin của các NHTM đối với các chính sách chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Trung ương đã được cải thiện. Bản thân các ngân hàng cũng đã thiết lập lại được kỷ cương hoạt động. Vì thế cơ bản các chính sách liên quan đến tỷ giá, lãi suất, xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng… được thực hiện khá đồng bộ và mang lại kết quả khả quan.

 

Tiếp tục phát huy những kết quả này, trong năm 2014, Thống đốc cho rằng có một số vấn đề lớn sẽ được NHNN tiếp tục chỉ đạo thực hiện. Theo đó, về tỷ giá sẽ cố gắng duy trì ổn định và điều chỉnh ở mức không quá 2%. Lãi suất huy động cơ bản ổn định như năm 2013 và có thể cân nhắc giảm lãi suất cho vay xuống 1-2% ở một số lĩnh vực nhất định, vào từng thời điểm cụ thể.

 

Sang năm 2014, để đảm bảo giữ ổn định mức lãi suất huy động, NHNN sẽ tiếp tục quy định hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các NHTM phù hợp với hạn mức tăng trưởng tín dụng chung của toàn hệ thống từ 12-14%. Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng lên kế hoạch tái cấu trúc và tăng cường bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC).

 

Riêng đối với các NHTM nhỏ, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, trong bối cảnh hiện nay, NHNN khuyến khích những TCTD này “ngồi lại” bàn cách hợp nhất, sáp nhập để nâng cao quy mô và tăng tính cạnh tranh thay vì đưa ra các đề án tái cấu trúc mà nội dung chủ yếu mới chỉ hướng đến lành mạnh hóa nội bộ từng ngân hàng mà chưa tính đến việc nâng cao hệ thống tài chính quốc gia ngang tầm khu vực Đông Nam Á.

 

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo các NHTM Nhà nước trên địa bàn thành phố cũng đưa ra một số kiến nghị liên quan đến các vấn đề như giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, Văn bản 7558/NHNN-TD Về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với TCTD và khách hàng liên quan đến điều kiện và thủ tục tín dụng thời hạn áp dụng quá ngắn (2,5 tháng); hay như việc nâng tỷ lệ sử dụng vốn huy động ngắn hạn cho vay trung - dài hạn từ mức 30% lên 35% có thời hạn và những vướng mắc trong phối hợp xử lý nợ xấu giữa ngân hàng với các cơ quan chức năng…

 

Trả lời những kiến nghị này, Thống đốc NHNN cho rằng, trong năm 2014 các vấn đề nói trên sẽ tiếp tục được NHNN tích cực phối hợp với các bộ, ngành hữu quan tháo gỡ. Hiện NHNN đã chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp để nghiên cứu các nội dung liên quan đến quá trình xử lý nợ xấu. Trong thời gian tới có thể sẽ thống nhất sớm thông tư liên bộ để quy chế phối hợp giữa ngành Ngân hàng và tòa án trong các vụ việc liên quan đến nợ xấu được giải quyết hợp lý hơn, tránh thất thoát cho các ngân hàng.

 

Cũng theo Thống đốc, trong thời gian từ nay đến hết năm 2013, NHNN sẽ đẩy nhanh việc xem xét lại các nội dung cần điều chỉnh của các quy định về gia hạn nợ và quy định cho phép vay vốn mới đối với những DN còn nợ cũ. Đồng thời hoàn thiện Thông tư 02 để có thể áp dụng đúng hạn vào tháng 6/2014.

 

Riêng về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành cho thị trường bất động sản, Thống đốc khẳng định lại việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân có vai trò quan trọng trong quá trình xử lý nợ xấu và tái cấu trúc các ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều vướng mắc từ các bên liên quan chưa thể giải quyết ngay được. Thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng và Chính phủ để tháo gỡ những ách tắc này. “Hi vọng trong năm tới sẽ có những chuyển biến tích cực hơn” Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói.

 

Chiều nay, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình dẫn đầu đoàn NHNN sẽ có cuộc làm việc với Thành ủy, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh về việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền thành phố về bài toán vốn và lành mạnh hóa hệ thống các TCTD trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Theo đó tập trung xây dựng theo hướng xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính của cả nước.

 

Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm, dự định TP. Hồ Chí Minh sẽ đề nghị Thống đốc NHNN cho phép thành phố có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn tỷ lệ bình quân chung của cả nước, tức là trên 14% cho năm 2014.

 

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, năm 2013 tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn đạt hơn 1,135 triệu tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2012; trong đó tiền gửi tiết kiệm dân cư có tốc độ tăng nhanh nhất (tăng 19%) và chiếm 55% trong tổng nguồn vốn huy động. Tính đến nay, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn khoảng trên 952.500 tỷ đồng (tăng 9%), tỷ lệ nợ xấu khoảng 5,49% (tỷ lệ này cùng thời điểm năm 2012 là 5,5%).

Đặc biệt, trong năm 2013, nguồn vốn tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh tập trung nhiều vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh (chiếm 83% tổng dư nợ). Ngoài ra, các TCTD trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu nợ lại cho khoảng hơn 6.000 DN với số nợ gần 115.000 tỷ đồng. Theo đánh giá của cơ quan thanh tra NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nếu không có Quyết định 780/QĐ-NHNN thì số DN khó khăn trong năm 2013 sẽ nhiều thêm và nợ xấu ngân hàng trên địa bàn có thể lên tới 10%.

Theo Thạch Bình
TBNH

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *