Thời sự 24/12/2013 12:58

Thống đốc Bình: Tín dụng năm nay có thể đạt trên 10%

FICA - Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, tính đến ngày hôm nay 24/12, tăng trưởng tín dụng đã đạt 9,5%, vì vậy đến cuối năm, tín dụng toàn hệ thống có thể đạt trên 10%.

 Tăng trưởng tín dụng đã đạt 9,5%.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã cho biết như vậy tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2014.

Theo số liệu do Thống đốc Nguyễn Văn Bình cung cấp, tính đến ngày 24/12, tăng trưởng tín dụng đã đạt 9,5%; vì vậy đến cuối năm, tín dụng toàn hệ thống có thể đạt trên 10%.

Như vậy, đây là năm thứ hai liên tiếp, tín dụng tăng sát với mức tăng trưởng của GDP. Năm trước, tăng trưởng GDP ở mức 5,02% và tín dụng tăng 8,91% thì năm nay, GDP tăng 5,4% và tín dụng tăng trên 10%.

Cùng với mức tăng trưởng tín dụng trên, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, tăng trưởng tín dụng ngân hàng mặc dù chưa phải ở mức cao nhưng hiệu quả của tín dụng rất lớn, đặc biệt, tín dụng đã trực tiếp đi vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Ngoài ra, số liệu do người đứng đầu ngành ngân hàng cung cấp cũng cho thấy, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp theo Quyết định 780 khoảng hơn 330 nghìn tỷ (trên 10% tổng dư nợ).

Về xử lý nợ xấu, năm nay hệ thống ngân hàng đã tự xử lý được 70 nghìn tỷ đồng nợ xấu từ nguồn trích lập dự phòng rủi ro. Bên cạnh đó, VAMC cũng đã mua 32 nghìn tỷ đồng và theo Thống đốc Bình, từ nay đến hết năm 2013 sẽ đảm bảo mua 35 nghìn tỷ đồng như mục tiêu đề ra.

Đề cập tới tỷ giá, trước đề nghị của một số lãnh đạo tỉnh về điều hành tỷ giá, Thống đốc cho biết, thời gian qua kể cả khi khó khăn nhất, thậm chí khi xuất hiện các tin đồn thất thiệt thì tỷ giá chưa điều chỉnh hết 1%. Hiện nay, tỷ giá liên ngân hàng đang thấp hơn tỷ giá tại các ngân hàng thương mại nên NHNN đã mua được một lượng khá lớn ngoại tệ để tăng dự trữ nhà nước.

Với mục tiêu điều hành tỷ giá linh hoạt, vị tổng tư lệnh ngành “tiết lộ”. năm 2014 sẽ điều hành tỷ giá không quá 2%.

 

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *