Thời sự 14/11/2013 14:44

Thêm nhiều ngân hàng đổi nợ lấy… “giấy”

Sở Giao dịch (NHNN) ngày 13.11 thông báo đồng loạt phát hành trái phiếu đặc biệt của Cty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam cho 3 ngân hàng (NH) gồm Techcombank, SHB và VietABank.

Trong đó Techcombank nhận được gần 234,7 tỉ đồng, SHB nhận được gần 97,8 tỉ đồng và VietABank nhận được hơn 87,6 tỉ đồng trái phiếu đặc biệt. Toàn bộ số trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, lãi suất 0% và có hiệu lực từ ngày 15.11.2013, ngày đến hạn là 15.11.2018.



Cty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) trước đó cho biết, đơn vị này tính đến ngày 10.11 mua được 12.430 tỉ đồng nợ xấu của 15 ngân hàng thương mại (NHTM).


Trong trường hợp toàn bộ số nợ xấu này được mua bằng phát hành trái phiếu đặc biệt, 15 NHTM nói trên sẽ có thêm một lượng tiền khoảng 8.700 tỉ đồng nhờ vay tái cấp vốn tại ngân hàng nhà nước.



Đặt giả sử nợ xấu thực tế của hệ thống NH hiện vào khoảng 300.000 tỉ đồng (tương đương 10% tổng dư nợ) theo thống kê không chính thức của một vài tổ chức trên thị trường, VAMC đến thời điểm này giải quyết được khoảng 4,1% nợ xấu của toàn hệ thống.



Một thông tin đáng chú ý, cũng theo VAMC, hiện nay có 23 NH đang đề nghị bán nợ xấu cho VAMC với trị giá 38.000 tỉ đồng. Theo đó, mục tiêu xử lý khoảng 30.000-35.000 tỉ đồng nợ xấu trong năm nay của VAMC có thể sẽ thực hiện được.



Song theo nhìn nhận của bộ phận nghiên cứu phân tích – khối khách hàng cá nhân của Cty chứng khoán Maybank – Kim Eng, nhóm này không đánh giá cao VAMC ở khía cạnh xử lý triệt để nợ xấu của hệ thống ngân hàng.



“Thực chất VAMC chỉ là tổ chức trung gian trong xử lý nợ xấu và vấn đề này chỉ được xử lý triệt để khi VAMC tìm được người mua nợ xấu cuối cùng” – nhóm trên đưa nhận định.



Chính vậy, VAMC theo đó sẽ mất khoảng thời gian khá lâu để thật sự giải quyết nợ xấu của hệ thống ngân hàng. Dù rằng ở khía cạnh tích cực, VAMC giúp giãn thời gian ghi nhận nợ xấu và dự phòng rủi ro tín dụng của hệ thống NH. Qua đó duy trì được sự ổn định của hệ thống và giảm tác động tiêu cực đến lợi nhuận của các ngân hàng.



Hơn nữa, cũng theo bộ phận nghiên cứu phân tích trên, VAMC còn giúp các NH làm sạch báo cáo tài chính và có thêm nguồn vốn hỗ trợ hoạt động từ khoản vay tái cấp vốn. Nhờ vậy các NH có thêm dư địa để thúc đẩy hoạt động tín dụng và tăng trưởng tín dụng trong năm 2014 theo đó sẽ có sự khởi sắc hơn so với năm 2013.

Theo Cẩm Văn
Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *