Thời sự 23/11/2019 14:59

Tàu cá hàng chục tỷ đồng phải “đắp chiếu”, ngư dân lao đao, chính quyền sốt ruột!

Nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định phải nằm bờ vì công ty bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm khi rủi ro cao và thua lỗ. Tàu không ra khơi đồng nghĩa không có tiền trả nợ và lãi ngân hàng khiến ngư dân lao đao. Chính quyền địa phương này đang đau đầu tìm cách tháo gỡ khó khăn.

Như Dân trí đã thông tin, một số chủ tàu vỏ thép ở Bình Định “cầu cứu” vì những con tàu vỏ thép trị giá đến hàng chục tỷ đồng phải đang nằm bờ vì công ty bảo hiểm ngừng bán bảo hiểm.

Lí do công ty bảo hiểm đưa ra là vì rủi ro cao, năm nào cũng thua lỗ, tổn thất lớn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông (NN&PTNT) tỉnh Bình Định cho biết, nếu công ty bảo hiểm tiếp tục từ chối, nhiều tàu vỏ thép khác cũng sẽ nằm bờ khi hết hạn bảo hiểm vào cuối năm nay.

Tàu cá hàng chục tỷ đồng phải “đắp chiếu”, ngư dân lao đao, chính quyền sốt ruột! - 1

Nhiều con tàu 67 ở Bình Định không ra khơi vì công ty bảo hiểm ngừng bán bảo hiểm.

Ngày 22/11, UBND tỉnh Bình Định có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT và Bộ Tài chính báo cáo đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức hỗ trợ đối với các tàu cá vay vốn đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (NĐ67) với mức phí 90% kinh phí mua bảo hiểm để giảm bớt số tiền mua bảo hiểm của các chủ tàu.

Ngoài ra, địa phương này tiếp tục kiến nghị Tổng Công ty bảo hiểm sớm có ý kiến chỉ đạo việc bán bảo hiểm cho tàu cá tại Bình Định.

UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phân loại nợ theo thẩm quyền, tạo điều kiện hỗ trợ cho ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ sửa chữa giảm bớt khó khăn.

Riêng với các chủ tàu hoạt động sản xuất có hiệu quả, nhưng không chịu trả nợ và lãi vay ngân hàng thì có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân để giải quyết theo quy định pháp luật.

Tàu cá hàng chục tỷ đồng phải “đắp chiếu”, ngư dân lao đao, chính quyền sốt ruột! - 2

Trong khi đó, 3 tàu dịch vụ hậu cần do làm ăn không hiệu quả cũng nằm bờ cả 1 năm nay, khiến ngư dân khốn đốn.

Đối với 3 tàu vỏ thép hoạt động dịch vụ hậu cần, yêu cầu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Phú Tài làm việc trực tiếp với 3 chủ tàu để xem xét, xử lý, không để tình trạng tàu nằm bờ như hiện nay.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các Đồn, Trạm biên phòng tăng cường công tác kiểm tra tàu cá và chỉ cho phép các tàu cá có đầy đủ giấy tờ theo quy định và tham gia bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên mới được xuất bến; Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan điều tra việc một số tàu cá đóng mới theo NĐ67 bị chìm đắm bất thường trong thời gian vừa qua.

Doãn Công

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *