Thời sự 10/06/2014 16:13

Nộp, rút tiền mặt tại ngân hàng sẽ phải trả phí

FICA - Theo dự thảo NHNN, ngân hàng được áp phí nộp tiền mặt không vượt quá 0,03% tổng giá trị tiền mặt nộp và phí rút tiền mặt không vượt quá 0,05% và phải niêm yết công khai.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) xin ý kiến tổ chức, cá nhân về Dự thảo Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành dự thảo Thông tư Quy định phí dịch vụ tiền mặt.

Theo NHNN, hiện nay ,Việt Nam vẫn được đánh giá là nước có tỷ lệ sử dụng tiền mặt cao. Trong thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo NHNN áp dụng các biện pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước giảm dần thanh toán bằng tiền mặt.

Theo đó, NHNN đã ban hành Thông tư 01/2007/TT-NHNN ngày 07/3/2007, trong đó có nội dung quy định mức phí rút tiền mặt từ 0%-0,05%/giá trị tiền mặt.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các ngân hàng còn áp dụng mức thu phí khác nhau, thấp hơn nhiều so với phí chuyển khoản hoặc không thu phí, vì vậy chưa có ảnh hưởng nhiều đến việc khách hàng lựa chọn sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thay cho việc sử dụng tiền mặt để thanh toán.

NHNN cho biết, mục tiêu của Thông tư nhằm hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội liên quan đến sử dụng tiền mặt, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của các ngân hàng.

Nhằm bảo đảm phù hợp quy định và phù hợp với bối cảnh, điều kiện Việt Nam hiện nay, NHNN sẽ có những điều chỉnh theo lộ trình và bước đi phù hợp theo thực tiễn và khi điều kiện cho phép. 

Theo dự thảo, thông tư này quy định về phí dịch vụ tiền mặt, bao gồm phí nộp, rút tiền mặt tại NHNN và phí nộp, rút tiền mặt qua tài khoản thanh toán của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.


Khi nộp, rút tiền mặt qua tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Nhà nước khách hàng phải chịu mức phí là 0,005% trên tổng giá trị tiền mặt nộp hoặc rút. 

Tổ chức tín dụng được quyền ấn định mức phí nộp tiền mặt khách hàng của mình nhưng không vượt quá 0,03% tổng giá trị tiền mặt nộp và phải niêm yết công khai. 

Tổ chức tín dụng được quyền ấn định mức phí rút tiền mặt đối với khách hàng của mình nhưng không vượt quá 0,05% tổng giá trị tiền mặt rút và phải niêm yết công khai. 

 

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *